posttoday

"กสิกรไทย"ปล่อยกู้เอสเอ็มอีแดนมังกร

05 พฤศจิกายน 2555

กสิกรไทยเดินหน้ารุกตลาดเอสเอ็มอีจีน จับมือธนาคารเปาซาง ร่วมปล่อยกู้เอสเอ็มอีธุรกิจจีนกว่า 42 ล้านราย

กสิกรไทยเดินหน้ารุกตลาดเอสเอ็มอีจีน จับมือธนาคารเปาซาง ร่วมปล่อยกู้เอสเอ็มอีธุรกิจจีนกว่า 42 ล้านราย

"กสิกรไทย"ปล่อยกู้เอสเอ็มอีแดนมังกร ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

นายบัณฑูร  ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยเตรียมขยายตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอีในประเทศจีนมากขึ้น เนื่องจากเห็นว่าตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอีของจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก โดยธนาคารได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารเปาซาง หนึ่งในธนาคารท้องถิ่นของจีน ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของนักธุรกิจจีน สินเชื่อรายย่อยในชนบท ธุรกรรมการเงินระหว่างธนาคาร การสนับสนุนทางการเงินประเภทต่าง ๆ สำหรับการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน เช่น การชำระเงินระหว่างประเทศ สินเชื่อการค้า บริการเงินกู้ร่วม

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยให้ธนาคารสามารถขยายตลาดลูกค้าเอสเอ็มอีในจีนได้มากยิ่งขึ้น โดยมีธนาคารเปาซางซึ่งมีความเข้าใจในตลาดและกลุ่มลูกค้าจีนเป็นพันธมิตรในการร่วมให้บริการและสนับสนุนสินเชื่อแก่เอสเอ็มอีในจีน และจะร่วมมือกันพัฒนาแบบจำลองการให้คะแนนสินเชื่อและการปล่อยสินเชื่อ (Credit Scoring Model) การปล่อยเงินกู้ร่วม (Syndicate loan) ในจีนหรือไทย สำหรับโครงการที่ลงทุนหรือพัฒนาโดยบริษัทจีนหรือไทย นอกจากนี้ ทั้งสองธนาคารยังร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีสินเชื่อและแลกเปลี่ยนความรู้เชิงธุรกิจและประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ รวมถึงการอบรมเพื่อเสริมศักยภาพบุคลากรระหว่างกันด้วย

ปัจจุบันจีนนับเป็นตลาดที่มีจำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีเอสเอ็มอีที่บริษัทมีพนักงานไม่เกิน 300 คน และมีอัตราการหมุนเวียนของเงินต่อปีไม่เกิน 50 ล้านหยวน หรือยอดขายต่อปีไม่เกิน 80 ล้านหยวนประมาณ 42 ล้านราย ซึ่งมีเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพจำนวนมากยังขาดการสนับสนุนสินเชื่อและเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจอย่างเพียงพอ จึงเป็นโอกาสของธนาคาร

นายบัณฑูร เปิดเผยว่า ธนาคารมีนโยบายในการบุกตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันธนาคารมีสาขาหรือสำนักงานตัวแทนต่างประเทศจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ สาขาเซินเจิ้น สำนักงานผู้แทนกรุงปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนนครเซี่ยงไฮ้ สำนักงานผู้แทนเมืองคุนหมิง สาขาฮ่องกง สาขาลอสแองเจลิส สาขาหมู่เกาะเคย์แมน และสำนักงานกรุงโตเกียว