posttoday

คลังให้ลดหย่อนภาษีศึกษา-วิจัยเพิ่ม

01 พฤศจิกายน 2555

กระทรวงการคลังให้ลดหย่อนภาษีเพื่อบริจาคศึกษาและการวิจัยพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่า

กระทรวงการคลังให้ลดหย่อนภาษีเพื่อบริจาคศึกษาและการวิจัยพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่า

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งการกรมสรรพากรออกระเบียบเงื่อนไขให้บุคคลธรรมดาและภาคเอกชน บริจาคลดหย่อนเพื่อการศึกษาได้คล่องตัวมากขึ้น จากเดิมแม้ว่าจะกำหนดให้หัก 2 เท่าของเงินที่บริจาค แต่มีเงื่อนไขว่าต้องซื้ออุปกรณ์ศึกษาและวัสดุก่อสร้างสถานศึกษาเท่านั้น แต่สำหรับระเบียบใหม่จะเปิดให้บริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อวัสดุอุปกรณ์ เช่น บริจาคเงินให้ครูไปอบรมความรู้เพิ่มเติม ก็สามารถทำได้

นอกจากนี้ ยังให้กรมสรรพากรไปพิจารณาให้บริษัทเอกชนสามารถลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายเพื่อการวิจัยพัฒนาได้เพิ่มขึ้น จาก 2 เท่า เป็น 3 เท่า รวมทั้งให้กำหนดสถาบันวิจัยและพัฒนาที่ชัดเจน สำหรับการบริจาคเงินเพื่อการวิจัย โดยแนวทางการลดหย่อนภาษีทั้ง 2 ตัว ให้กรมสรรพากรรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จทันในต้นปี 2556

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขแยกยื่นภาษีสามีภรรยา และศึกษาการปรับอัตราภาษีใหม่ ที่ปัจจุบันอัตราการเสียภาษีอยู่ที่ 10-37% โดยมีผู้เสนอให้กรมสรรพากรปรับลดให้ต่ำลงกว่าเดิม ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาว่า จะกระทบกับรายได้รัฐบาลมากน้อยแค่ไหน