posttoday

ธนาคารอิสลามยันไม่มีนายหน้าในการขอสินเชื่อ

24 มีนาคม 2553

Ibank ยืนยันไม่มีการเรียกเก็บค่านายหน้าในการขอสินเชื่อ  พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างให้ความช่วยเหลือ 

Ibank ยืนยันไม่มีการเรียกเก็บค่านายหน้าในการขอสินเชื่อ  พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างให้ความช่วยเหลือ 

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ibank ชี้แจงกรณีที่มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนที่สนใจจะขอสินเชื่อจากธนาคารได้ โดยผ่านการติดต่อกับบุคคลผู้มีอำนาจหรือทำงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร เพื่อให้การช่วยเหลือ และรับรองผลสำเร็จของการขอสินเชื่อ ซึ่งต้องแลกกับการที่ประชาชนต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง นั้น   ธนาคารขอยืนยันว่า ในส่วนของ ibank  ได้มีมาตรการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแอบอ้าง และเอาเปรียบประชาชนที่เดือดร้อน  และธนาคารไม่เคยมีกฎระเบียบในการยกเว้น การเลือกปฏิบัติ การขอสินเชื่อ โดยยืนยันว่าธนาคารได้ให้บริการทางการเงินกับลูกค้าทุกคนด้วยความเป็นธรรม และเท่าเทียมกันในทุกกรณี 

โดยในส่วนของ ibank มีลูกหนี้นอกระบบ ที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ถึงวันที่ 31 มกราคม 2553  และผ่านการคัดแยกลูกหนี้จากกรมบัญชีกลาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคาร จำนวน 28,341 ราย  คิดเป็นยอดเงิน 1,896 ล้านบาท โดยลูกหนี้ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้ในส่วนนี้ มาใช้บริการกับธนาคารไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน ซึ่งธนาคารได้เตรียมพื้นที่ชั้น 18 อาคารคิวเฮ้าส์ อโศก  ไว้รองรับลูกค้าในส่วนนี้โดยเฉพาะ พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยให้บริการอย่างเพียงพอ

นายธีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากธนาคารให้การสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ธนาคารยังให้โอกาสผู้ที่ต้องการเงินทุน เพื่อไปประกอบอาชีพสุจริต โดยการเปิดให้บริการธนาคารชุมชน ซึ่งเป็นสินเชื่อสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย ที่ตั้งใจประกอบอาชีพสุจริตที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว โดยประเดิมเปิดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย นราธิวาส  ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล  ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี จากกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่  ที่ต้องการเงินสำหรับทำกิจการขนาดเล็ก โดยธนาคารจะปล่อยสินเชื่อในวงเงินขั้นต่ำ 5,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท ต่อกลุ่ม ซึ่งหากประชาชนในจังหวัดอื่นให้ความสนใจ ธนาคารอาจจะขยายโครงการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่งประเทศ เพื่อเป็นการกระจายความช่วยเหลือสู่กลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ต้องการขอรับบริการสินเชื่อกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทุกท่าน สามารถเข้ามารับบริการและติดต่อกับธนาคารได้โดยตรง  สำหรับหนี้นอกระบบติดต่อที่ชั้น 18 อาคารคิวเฮ้าส์ อโศก  ส่วนสินเชื่ออื่น ๆ ติดต่อได้ที่ ชั้น 20 อาคารคิวเฮ้าส์ อโศก  และสาขาของธนาคารทั่วประเทศ  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือเรียกร้องผลตอบแทน  ในการติดต่อขอเข้าพบเจ้าหน้าที่ของธนาคาร