posttoday

ธปท.เผยภาพรวมศก.เดือนก.ย.แผ่ว

31 ตุลาคม 2555

ธปท.รายงานภาพรวมเศรษฐกิจเดือนก.ย.แผ่ว แต่แนวโน้มบริโภค ผลิต และลงทุนยังดี คาดไตรมาส4 โต 3.3%

ธปท.รายงานภาพรวมเศรษฐกิจเดือนก.ย.แผ่ว แต่แนวโน้มบริโภค ผลิต และลงทุนยังดี คาดไตรมาส4 โต 3.3%

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือนก.ย.และไตรมาส 3 ปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกต่อเนื่อง โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตเพื่อการส่งออกหดตัวตามภาวะการส่งออกโดยรวม โดยมูลค่าการส่งออกรวม 9 เดือนขยายตัวติดลบ 0.9% คาดว่า การส่งออกจะกลับมาดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

อย่างไรก็ดี การผลิตของอุตสาหกรรมเพื่อจำหน่ายในประเทศ การใช้กำลังการผลิต การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภาคเอกชนยังคงขยายตัวได้ในระดับที่ดี โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวในกลุ่มเอเชีย ส่วนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 4.7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 12% สอดคล้องกับความเชื่อมั่นของนักธุรกิจก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากความเชื่อมั่นยังสูงกว่าระดับ 50 จุด

ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม การว่างงานยังทรงตัวในระดับต่ำ 0.6%  ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นจาก 2.69% เป็น 3.38% เนื่องจากผลของฐานราคาพลังงานที่ต่ำในปีก่อนเป็นสำคัญ ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จาก 1.76% ในเดือนก่อนเพิ่มเป็น 1.89% 

“แนวโน้มเศรษฐกิจยังน่าจะขยายตัวได้ตามการบริโภคในประเทศ และการลงทุนของภาคเอกชนเป็นสำคัญ ซึ่งยอดการขอรับการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ยังขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนของภาครัฐก็ยังขยายตัวดี โดยเฉพาะการลงทุนของกรมชลประธานและกรมทางหลวง ซึ่งในไตรมาส 4 ปีนี้ธปท.คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจน่าจะโตที่ระดับ 0.7% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และโต 3.3% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน” นายเมธีกล่าว