posttoday

ธปท.ชี้ทุนต่างชาติยังไหลเข้าไม่รุนแรง

30 ตุลาคม 2555

ผู้ว่าธปท. เชื่อมั่น ไทยไม่เกิดปัญหาค่าเงินเหมือนฮ่องกง เพราะไทยใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนยืดหยุ่น ชี้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าไม่รุนแรง

ผู้ว่าธปท. เชื่อมั่น ไทยไม่เกิดปัญหาค่าเงินเหมือนฮ่องกง เพราะไทยใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนยืดหยุ่น ชี้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าไม่รุนแรง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เงินทุนไหลเข้าไทยในขณะนี้ไม่ผิดปกติ ส่วนกรณีฮ่องกงที่มีปัญหา เพราะมีระบบการดูแลค่าเงินต่างจากประเทศอื่นๆ เนื่องจากเอาค่าเงินไปผูกกับค่าเงินเหรียญสหรัฐ จนนักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในฮ่องกงมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะชะลอตัว และมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวได้ดีกว่า ยิ่งทำให้นักลงทุนนำเงินเหรียญสหรัฐเข้ามาลงทุนในฮ่องกงมากขึ้น

“ในส่วนของประเทศไทยเชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้นแบบฮ่องกง เพราะไม่มีการผูกค่าเงินไว้กับเงินเหรียญสหรัฐเหมือนฮ่องกง และเราใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่น จึงเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบอย่างนั้น แต่เรื่องที่เงินทุนจะไหลเข้าเอเชียมากขึ้นหรือไม่นั้น ตอนนี้หลายที่ก็มีการปรับประมาณการการเติบโตของเอเชียลดลง จึงคิดว่าเอเชียไม่น่าจะมีปัญหาด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย แต่เงินทุนเคลื่อนย้ายจะไหลเข้ามากหรือน้อยเพียงใดยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูต่อไป” นายประสารกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ประเทศญี่ปุ่นชะลอและมีภาวะคล้ายเศรษฐกิจสหรัฐ จึงมีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบคล้ายกับการทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(คิวอี 3)นั้น มองว่าญี่ปุ่นมีสถานะหนี้สูงจึงไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วยรูปแบบอื่น จึงต้องใช้รูปแบบนี้ในการผลักดันเศรษฐกิจ