posttoday

หนี้เสียธ.ไทยเครดิตไม่กระทบระบบการเงิน

30 ตุลาคม 2555

ผู้ว่าธปท.ยืนยันหนี้เสียของธนาคารไทยเครดิตฯที่พุ่งสูงขึ้น ไม่กระทบระบบสถาบันการเงิน

ผู้ว่าธปท.ยืนยันหนี้เสียของธนาคารไทยเครดิตฯที่พุ่งสูงขึ้น ไม่กระทบระบบสถาบันการเงิน

 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)เพิ่มขึ้นในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ถึง 117.5% หรือ 489 ล้านบาท ว่า สถานการณ์หนี้เสียของธนาคารไทยเครดิตไม่น่าจะกระทบต่อระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากโดยทั่วไปเอ็นพีแอลของสินเชื่อรายย่อยจะมีกระบวนการแก้ไขได้เร็วกว่ารายใหญ่จึงไม่น่าห่วง อีกอย่างยอดหนี้เอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้น แม้จะสูง 117.5% แต่ยอดหนี้เสียมีประมาณ 400 กว่าล้านบาท เมื่อเทียบกับเงินกองทุนในการจัดตั้งธนาคาร ที่มีมากในระดับหมื่นล้านบาทแล้ว จึงไม่น่าจะกังวล

“กรณีดังกล่าวไม่น่าจะกระทบต่อระบบสถาบันการเงิน เพราะยอดหนี้เสียเทียบกับทุนแล้วเงินทุนของธนาคารยังสูงอยู่มาก อีกอย่างหนี้เสียของรายย่อยมักจัดการได้ไว เทียบไปแล้วหนี้เสีย 400 ล้านบาท กับเงินทุนเป็นหมื่อนล้านบาทก็แหมือนขนมที่ตกหล่น ไม่ไม่อะไรน่าห่วง เพราะถึงจะมีหนี้เสียแต่คุณภาพการปล่อยสินเชื่อไม่ได้ต่ำลง” นายประสารกล่าว

สำหรับ เอ็นพีแอล ณ เดือน ก.ย.ปีนี้มียอดคงค้าง 858 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเป็น 4.35% ของสินเชื่อรวม จากเมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อนหน้าอยู่ที่ 369 ล้านบาท หรือ 2% ของสินเชื่อรวม คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของเอ็นพีแอลในช่วง 9 เดือน 117.5%