posttoday

8แบงก์ไทย-เทศปล่อยกู้โรงไฟฟ้า

25 ตุลาคม 2555

สถาบันการเงิน 8 แห่ง ร่วมปล่อยกู้ 39,000 ล้านบาท ให้กลุ่มกัลฟ์ เจพี สร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่อยุธยา คาดจำหน่ายไฟฟ้าได้ในปี 2558

สถาบันการเงิน 8 แห่ง ร่วมปล่อยกู้ 39,000 ล้านบาท ให้กลุ่มกัลฟ์ เจพี สร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่อยุธยา คาดจำหน่ายไฟฟ้าได้ในปี 2558

บริษัท กัลฟ์ เจพี ยูที จำกัด (Gulf JP UT Co., Ltd.) ได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินกับสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ 8 แห่ง ประกอบด้วยธนาคารไทย  4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และ สถาบันการเงินต่างประเทศ 4 แห่งคือ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น  (JBIC) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) ทั้งเงินสกุลบาทและเงินเหรียญสหรัฐฯ รวมมูลค่าประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท  เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าอุทัย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าอิสระขนาดใหญ่ หรือ Independent Power Producer (IPP) กำลังการผลิตรวม 1,600 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า และจำหน่ายไฟฟ้าทั้งหมดให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะยาว 25 ปี คาดว่าโรงไฟฟ้าอุทัยจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2558

ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (Power Development Plan) ล่าสุด มีการประมาณการภาพรวมความต้องการของพลังงานไฟฟ้าเพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของเศรษฐกิจของไทย พบว่า จากกำลังการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบันที่ประมาณ 3.4 หมื่นเมกกะวัตต์ จะต้องปรับเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5.6 หมื่นเมกกะวัตต์ ในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มอุปทานของพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสุทธิที่ 2.2 หมื่นเมกกะวัตต์ ซึ่งจะมาจากการลงทุนทั้งของภาครัฐโดย กฟผ.และภาคเอกชน

บริษัท กัลฟ์ เจพี ยูที จำกัด เป็นบริษัทย่อยของบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าอิสระขนาดใหญ่ 1,600 เมกะวัตต์ ประเภทพลังความร้อน ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ของกระทรวงพลังงาน โดยโรงไฟฟ้าอุทัยถือเป็นโรงไฟฟ้า IPP 1 ใน  2 แห่งของกลุ่มกัลฟ์ เจพี ทั้งนี้ กลุ่มกัลฟ์ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงในอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้าของประเทศ มีโรงไฟฟ้าในกลุ่มที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวนรวมทั้งสิ้น 9 แห่ง กำลังการผลิตรวม 3,990 เมกะวัตต์