posttoday

ขายบ้านอืดลูกค้ากู้ไม่ได้ติดแบล็กลิสต์

18 ตุลาคม 2555

โบรกฯขายบ้านมือสองต่างชาติเผยสถิติลูกค้าซื้อบ้านติดแบล็กลิสต์ กู้บ้านไม่ผ่านกว่า 45% ธุรกิจบ้านมือสองยันสัดส่วนน้อยแค่ 10-20%

โบรกฯขายบ้านมือสองต่างชาติเผยสถิติลูกค้าซื้อบ้านติดแบล็กลิสต์ กู้บ้านไม่ผ่านกว่า 45% ธุรกิจบ้านมือสองยันสัดส่วนน้อยแค่ 10-20%

ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าขายบ้านมือสองประสบปัญหาผู้บริโภคที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ได้ เนื่องจากมีประวัติการค้าชำระเงินและถูกจัดไว้ในสถานะหนี้เสีย ทำให้ชื่อผู้ยื่นขอกู้ถูกขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ ส่งผลต่อยอดขายบ้านมือสอง

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้มีผู้บริโภคเพียง 10% เท่านั้นที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยเงินสด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักลงทุน แต่อีก 90% ต้องยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ในจำนวนนี้ 45% ติดแบล็กลิสต์ ทำให้ไม่สามารถซื้อบ้านได้ ส่งผลให้นายหน้าไม่สามารถขายทรัพย์สินได้เช่นกัน บริษัทจึงจะแนะนำให้ลูกค้าเจรจาเพื่อเคลียร์หนี้กับสถาบันการเงินก่อนซื้อบ้าน

ด้านนายวิศิษฐ์ คุณาทรกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียลตี้ เวิลด์ อัลไลแอนซ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถาบันการเงินมีฐานข้อมูลผู้ที่กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่านอยู่แล้ว สามารถตรวจสอบได้ และมีจำนวนไม่ได้มาก เพราะถ้ามีสัดส่วนผู้กู้ไม่ผ่านมากขนาดนั้น เท่ากับว่าที่ผ่านมามีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบสูงมาก ซึ่งไม่น่ามีความเป็นไปได้

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ ประเทศไทย กล่าวว่า อีอาร์เอมีสัดส่วนลูกค้าที่กู้เงินไม่ผ่านน้อยมากเพียง 10% เท่านั้น
ด้านนายสมศักดิ์ ชุติศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี.ซี.พี. เฮ้าส์ซิ่ง กล่าวว่า ประเมินว่าปัจจุบันผู้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านมีไม่ถึง 20%