posttoday

ล็อบบี้มูดี้ส์-เอส&พีขยับเครดิตไทย

09 ตุลาคม 2555

คลังนัดมูดี้ส์-เอสแอนด์พี แจงข้อมูลใหม่เศรษฐกิจไทย หวังดันเรตติ้งเพิ่ม

คลังนัดมูดี้ส์-เอสแอนด์พี แจงข้อมูลใหม่เศรษฐกิจไทย หวังดันเรตติ้งเพิ่ม

ล็อบบี้มูดี้ส์-เอส&พีขยับเครดิตไทย อารีพงศ์

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเดินทางไปประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระหว่างวันที่ 10-13 ต.ค. ที่ญี่ปุ่น ได้นัดบริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และบริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือเอสแอนด์พี สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือเครดิตเรตติ้ง เพื่อให้ทั้งสองแห่งปรับเครดิตเรตติ้งไทยดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไทยดีกว่าที่ผ่านมา

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ขณะนี้เครดิตประเทศไทยต่ำกว่าพื้นฐานที่เป็นจริง ขณะที่หลายประเทศพื้นฐานสู้ไทยไม่ได้ แต่ได้เครดิตสูงกว่าไทย จึงต้องชี้แจงให้สถาบันจัดเครดิตเรตติ้งรู้ข้อมูลล่าสุด ประกอบด้วย เศรษฐกิจไทยขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่า 5% โดยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 5.5% ด้านเสถียรภาพก็แข็งแกร่ง มีอัตราว่างงานต่ำ 0.6% ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศสูงถึง 1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ 3% ขณะที่สถาบันการเงินไทยแข็งแรง มีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) 15 เท่า แต่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพียง 2% ของสินเชื่อทั้งระบบ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใน 7 ปีข้างหน้า ที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

การที่ไทยได้ขยับเครดิตเรตติ้ง จะเป็นผลดีต่อการออกพันธบัตรเพื่อระดมเงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อใช้สร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพราะนอกจากจะทำให้นักลงทุนสนใจซื้อพันธบัตรรัฐบาลแล้ว รัฐบาลยังจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำลงด้วย

ปัจจุบันมูดี้ส์จัดเรตติ้งพันธบัตรไทยระยะยาว สกุลต่างประเทศ ที่ Baaa1 ขณะที่เอสแอนด์พี จัดไว้ที่ BBB+ ดีขึ้นจากปี 2552 ที่ทั้งสองแห่งปรับลดเรตติ้งไทย เนื่องจากปัญหาความรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2552 โดยปัจจุบันไทยมีเสถียรภาพทางการเมืองดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ บริษัทจัดเรตติ้งอีกแห่งจัดไทยไว้ที่ BBB