posttoday

ทุนสำรองประเทศเพิ่ม 200 ล้านเหรียญสหรัฐ

05 ตุลาคม 2555

ธปท.เผยทุนสำรองประเทศเพิ่มเล็กน้อย 200 ล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 1.836 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คาดลดเพราะธปท.ลดการแทรกแซงค่าเงินบาทลงอย่างต่อเนื่อง

ธปท.เผยทุนสำรองประเทศเพิ่มเล็กน้อย 200 ล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 1.836 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คาดลดเพราะธปท.ลดการแทรกแซงค่าเงินบาทลงอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานงานฐานะเงินสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 28 ก.ย.ปีนี้ ว่า อยู่ที่ระดับ 1.836 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.66 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,110 ล้านบาท หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันที่ระดับ 30.55 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 1.834 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่ ฐานะซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิอยู่ที่ระดับ 2.48 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจาก 2.53 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิในปัจจุบัน ซึ่งรวมทุนสำรองระหว่างประเทศและฐานะซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิแล้วอยู่ที่ระดับ 2.084 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ สาเหตุที่เงินทุนสำรองเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย คาดว่าเป็นเพราะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเงินบาทเคลื่อนไหวค่อนข้างมีเสถียรภาพและเกาะกลุ่มอยู่ในระดับเดียวกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าและคู่แข่งและสกุลเงินของภูมิภาค ทำให้ธปท.ลดการเข้าแทรกแซงเงินบาทผันผวนลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลดการซื้อเงินเหรียญสหรัฐในตลาดซื้อขายทันที(Spot)เข้าเก็บในทุนสำรองลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ธปท.ก็ยืนยันว่าเงินทุนช่วงนี้ไหลเข้าในระดับปกติ ไม่ได้มีแรงกดดันเงินบาทแข็ง จากเงินทุนไหลเข้าเพิ่มขึ้นเพราะสหรัฐทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ รอบที่ 3 หรือ คิวอี 3 แต่อย่างไร

นอกจากนี้ ธปท. ยังรายงานฐานเงินหรือปริมาณเงินสดหมุนเวียนในมือภาคเอกชนและเงินฝากของสถาบันการเงินที่ธปท. ว่า อยู่ที่ระดับ 1.356 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 1.276 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นปกติ ตามปริมาณความต้องการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ