posttoday

ตลท.และ บล.ภัทร ควง 9 บจ.โรดโชว์ที่อังกฤษ

05 ตุลาคม 2555

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย -บล.ภัทร ควง 9 บจ.โรดโชว์ที่อังกฤษ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย -บล.ภัทร ควง 9 บจ.โรดโชว์ที่อังกฤษ

นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร และ Bank of America Merrill Lynch จัดงาน “Thai Investor Forum” นำบริษัทจดทะเบียนไทยขนาดใหญ่ 9 บริษัทไปนำเสนอข้อมูลทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 พร้อมแนวโน้มการดำเนินธุรกิจปี 2556 ให้กับผู้ลงทุนสถาบันที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันที่ 10-11 ตุลาคม 2555

“ครั้งนี้มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมของไทย ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของไทยในระดับภูมิภาค ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดว่าเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดตลาดหนึ่งในโลก ในระยะข้างหน้าผู้ลงทุนต่างประเทศจะให้ความสนใจมากถึงทิศทางการเพิ่ความสามารถในการแข่งขันของประเทศในช่วงต่อไป ซึ่งเรื่องการลงทุนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของไทยจะเป็นเรื่องสำคัญ” ดร. วิรไท กล่าว 

บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้ง 9 แห่ง เป็นบริษัทอยู่ในดัชนี SET50 มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มารค์เก็ตแคป) รวม 1.4 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 17.36% ของมาร์เก็ตแคปรวม รวม ได้แก่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม (BCP) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บริษัท น้ำตาลขอนแก่น (KSL) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล) (MINT) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บริษัท ไทยออยล์ (TOP) และ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON)

ตั้งแต่ต้นปี ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนทสถาบันทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ลงทุนที่มีการลงทุนในไทยอยู่แล้วเช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา และผู้ลงทุนกลุ่มใหม่เช่นมาเลเซีย แคนาดาและจีน

สำหรับแผนการจัดกิจกรรมโรดโชว์ของตลาดหลักทรัพย์ในปีหน้า จะเน้นพาบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางที่มีศักยภาพเดินทางไปพบกับผู้ลงทุนที่มีการลงทุนในตลาดทุนไทยอยู่แล้ว ส่วนบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่จะเน้นการพาไปพบผู้ลงทุนกลุ่มใหม่ที่เพิ่งเริ่มหรือยังไม่คุ้นกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย