posttoday

ชงครม.ขยายเวลาสินเชื่อบ้านหลังแรก

24 กันยายน 2555

ธอส. เตรียมเสนอ ครม. ขอขยายเวลาบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทออกไปอีก 6 เดือน

ธอส. เตรียมเสนอ ครม. ขอขยายเวลาบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทออกไปอีก 6 เดือน 

นายวรวิทย์  ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์  (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเสนอกระทรวงการคลัง ให้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 3 ปี สำหรับบ้านที่ราคาบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท  ซึ่งจะครบกำหนดวันที่  30 ก.ย.นี้ ออกไปอีก 6 เดือน หรือสิ้นสุดโครงการในเดือน มี.ค. 2556 โดยที่ยังคงเงื่อนไขปล่อยกู้ตามเดิม

ทั้งนี้ล่าสุดตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการในเดือน ต.ค. ปี 2554 ถึงปัจจุบันสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 7,000 - 8,000 ล้านบาท หากขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือนคาดว่าจะสามารถปล่อยกู้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท  ส่วนสินเชื่อซอฟท์โลนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ยอดแรก 9,000 ล้านบาท และยอดที่ 2 อีก 2หมื่นล้านบาท ได้ทยอยอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้ยื่นเรื่องขอซอฟท์โลนจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ไปอีก 1 หมื่นล้านบาท แต่ได้รับแจ้งเบื้องต้นว่าวงเงินที่ขอไปเต็มหมดแล้ว

"จะไม่ปรับเกณฑ์ใหม่คือจะช่วยเฉพาะคนที่กู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาทที่จะออกมาตรการดอกเบี้ยต่ำมาช่วย ส่วนคนที่กู้ซื้อบ้านราคา  1-3 ล้านบาท รัฐบาลมีมาตรการภาษีช่วยเหลือแล้ว"นายวรวิทย์กล่าว