posttoday

ธปท.มั่นใจเงินไหลเข้ายังไม่รุนแรง

24 กันยายน 2555

ธปท.ยันเงินทุนไหลเข้าไทยไม่รุนแรง แม้จะมีคิวอี 3 และธนาคารกลางญี่ปุ่นอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินโลกเพิ่ม

ธปท.ยันเงินทุนไหลเข้าไทยไม่รุนแรง แม้จะมีคิวอี 3 และธนาคารกลางญี่ปุ่นอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินโลกเพิ่ม 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า  ภาวะเงินทุนไหลเข้าไทยจากการที่สหรัฐปล่อยสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ(คิวอี 3) และธนาคารกลางญี่ปุ่นอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่ม ไม่น่าจะทำให้เงินทุนไหลเข้าไทยมากเท่ากับเมื่อ 2 ปีก่อน แม้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งไทยจะดีกว่าเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปก็ตาม เพราะเศรษฐกิจไทยปีนี้และปีหน้าไม่น่าจะโตสูง  ขณะเดียวกันผลตอบแทนในไทยก็ไม่สูงเท่ากับฝั่งลาตินอเมริกา

“เท่าที่ติดตามดูหลังมีข่าวคิวอี 3 เงินทุนถึงจะไหลเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ผันผวนรุนแรง ค่าเงินบาทยังมีเสถียรภาพ ไม่ได้แข็งค่ารุนแรง โดยแข็งขึ้นประมาณ 1-2% นับจากช่วงที่มีข่าวออกคิวอี 3 เพราะเงินทุนไหลเข้าออกไทยสมดุลมากขึ้น เพราะในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มีเงินทุนไทยไหลออกไปลงทุนในต่างประเทศแล้วถึง 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้การซื้อและขายเงินเหรียญสหรัฐค่อนข้างสมดุล เห็นได้จากเงินบาทไม่ได้แข็งค่าเร็วและผันผวนมาก ยังเกาะกลุ่มไปกับสกุลเงินในภูมิภาค” นายประสารกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า  สถานการณ์ความขัดแย้งของจีนและญี่ปุ่นในขณะนี้  ไม่น่าจะมีผลให้เงินทุนต่างชาติที่จะไหลเข้าใน 2 ประเทศนี้ไหลมาที่ไทยเพิ่ม เพราะเท่าที่ติดตามดูเงินทุนไหลเข้าก็ยังอยู่ในระดับปกติ อย่างไรก็ตามคาดว่าทั้ง 2 ประเทศที่มีความขัดแย้งน่าจะหาทางออกร่วมกันได้ด้วยดี