posttoday

กรุงไทยอุ้มลูกค้ากู้บ้านดอก3ปี3%

24 กันยายน 2555

ธนาคารพาณิชย์|ให้ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านปลอบใจคนพลาดเงินกู้ซอฟต์โลนของ ธปท.

ธนาคารพาณิชย์ให้ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านปลอบใจคนพลาดเงินกู้ซอฟต์โลนของ ธปท.

กรุงไทยอุ้มลูกค้ากู้บ้านดอก3ปี3%

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 2.3 แสนล้านบาท และให้ผสมกับเงินของธนาคารพาณิชย์ รวมเป็นเงิน 3 แสนล้านบาท ให้คิดดอกเบี้ยเงินกู้ซ่อมแซมบ้าน รีไฟแนนซ์ หรือซื้อบ้านใหม่ แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม อัตรา 3% นาน 5 ปี

เงินกู้ดังกล่าวได้รับการจัดสรรหมดแล้ว แต่ยังมีประชาชนที่เดือดร้อนและเป็นลูกค้าของหลายธนาคารยังมีชื่อค้างรอกู้อยู่ ธนาคารหลายแห่งจึงหาทางช่วยลูกค้าด้วยการออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เป็นการปลอบใจ

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรม การผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ลูกค้าของธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมยังมีความต้องการซอฟต์โลนอีกประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารแล้วแต่ยังทำนิติกรรมไม่สำเร็จ ปรากฏว่าวงเงินที่ได้รับจัดสรรจาก ธปท.หมดเสียก่อน

อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยบ้าน 3% เป็นเวลา 2 ปี และสินเชื่อส่วนบุคคลดอกเบี้ย 3% เป็นเวลา 1 ปี รวมเป็น 3 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อยที่กู้บ้านและขอสินเชื่ออเนกประสงค์

สำหรับดอกเบี้ยพิเศษนี้ ธนาคารจะให้เฉพาะลูกค้าที่ค้างการอนุมัติเท่านั้น สำหรับลูกค้าใหม่นั้นปิดรับแล้ว

ทางด้านธนาคารไทยพาณิชย์นั้น เตรียมจะให้ดอกเบี้ยปลอบใจกับผู้ยื่นขอกู้บ้านเช่นกัน โดยจะให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2.99% เป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้นก็จะเป็นอัตราดอกเบี้ยตามกำหนดของธนาคาร

แหล่งข่าวจากธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารของรัฐได้รับจัดสรรเงินซอฟต์โลนน้อยกว่าธนาคารพาณิชย์ อีกทั้งมีขั้นตอนและระเบียบที่จะต้องปฏิบัติมากกว่า ทำให้การอนุมัติกู้ล่าช้า กว่าจะไปขอตัดเงินจาก ธปท.เงินก็ใกล้จะหมดแล้ว

ดังนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ธนาคารออมสินได้รับการจัดสรรเงินจาก ธปท.อีก 1 หมื่นล้านบาท จากที่ได้ก่อนหน้านี้ 1.2 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังมีลูกค้ารอค้างกู้อีกจำนวนมาก

ด้านธนาคารกสิกรไทย ยังไม่มีแคมเปญดอกเบี้ยปลอบใจลูกค้า เนื่องจากเห็นว่าในวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะมีการหารือระหว่าง ธปท.กับสมาคมธนาคารไทย เพื่อจัดสรรเงินที่ค้างอยู่ไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ดังนั้นธนาคารจะรอดูผลการหารือวันที่ 27 ก.ย.ก่อน จึงจะตัดสินใจออกโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ