posttoday

ธปท.ลุยออกพันธบัตรดูดเงินไหลเข้า

18 กันยายน 2555

คลังเผย ธปท.งัดมาตรการออกพันธบัตรดูดซับสภาพคล่องจากเงินทุนไหลเข้าเพื่อดูแลเงินบาท

คลังเผย ธปท.งัดมาตรการออกพันธบัตรดูดซับสภาพคล่องจากเงินทุนไหลเข้าเพื่อดูแลเงินบาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการมาดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาตรการอัดฉีดเงินเชิงปริมาณ (QE3) ของธนาคารกลางสหรัฐ โดยการดูแลสภาพคล่องจากเงินไหลเข้ามาด้วยการออกพันธบัตรดูดซับสภาพคล่อง ที่คาดว่าจะมีเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้าไทยเพิ่มขึ้น จนทำให้เงินบาทแข็งค่าและกระทบกับการส่งออก แม้ขณะนี้ยังแข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค
ขณะที่กระทรวงการคลังนั้น ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษเพื่อรับมือกับมาตรการ QE3 ในเวลานี้ เพราะวงเงินที่ถูกอัดฉีดเข้าระบบเพิ่มเติมที่ 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือนนั้น ถือเป็นระดับที่ไม่มากนัก แต่จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นมาตรการที่ไม่กำหนดเวลาสิ้นสุด

ทั้งนี้ ในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ สศค.จะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ที่จะอยู่ใกล้เคียงกับของเดิมที่คาดไว้ที่ว่าจะเติบโต 5.7% ส่วนการส่งออกจะปรับลดลงจาก 12.8% เหลือเพียง 4.5% เพราะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ขณะที่เศรษฐกิจในปี 2556 คาด ว่าจะขยายตัวได้เกิน 5% โดยการส่งออกจะขยายตัวดีขึ้น แต่อาจจะไม่ถึงเลข 2 หลัก โดยเศรษฐกิจปี 2556 จะได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภคและลงทุนเอกชน ขณะที่นโยบายค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศจะกระตุ้นการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้มาก ส่วนงบประมาณปี 2556 ที่ใช้ได้ตรงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2555 ทำให้การลงทุนภาครัฐขยายตัวดีขึ้นได้เช่นกัน

ด้านนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการ ธปท. เปิดเผยว่า เมื่อตอนเที่ยงของวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพูดคุย หารือ และเสนอแนะความคิดเห็นกับทางผู้บริหาร ธปท. ในเรื่องการเตรียมมาตรการเพื่อรับมือภาวะเงินทุนไหลเข้า จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐออกมาตรการ QE3 ซึ่งอาจจะทำให้มีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาที่ไทยเพิ่มมากขึ้นเป็นครั้งแรก

“สิ่งที่ผมเสนอ ธปท.จะรับไปพิจารณาหรือไม่เป็นอำนาจของ ธปท. เพราะ ธปท.มีอำนาจปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ผมไม่มีอำนาจได้แต่เพียงเสนอข้อคิดเห็นเท่านั้น เรื่องการเตรียมการรับมือเงินทุนไหลเข้า และพึ่งได้คุยวันนี้เป็นครั้งแรก ผมก็เป็นห่วงและได้เสนอความเห็นในการเตรียมรับมือไปบ้าง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญต้องเห็นควรไปด้วยกัน ผมมาวันนี้ก็เพื่อคุยเรื่องนี้เป็นการเฉพาะเลย แต่ถามว่าผมเสนออะไรไปบ้าง คงบอกไม่ได้ ของอย่างนี้คุยล่วงหน้าไม่ได้เลย ถ้าบอกตอนนี้ ผมต้องโกหก ตอนนี้ยังพูดไม่ได้ แต่อีก 2 สัปดาห์อาจจะพูดได้ ไม่แน่” นายวีรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา นายวีรพงษ์ได้เรียกคณะทำงานด้านตลาดการเงิน ธปท. เพื่อหารือและให้การบ้านในการรับมือเงินทุนไหลเข้า โดยมี นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท.ร่วมด้วย