posttoday

ออมสินขึ้นดอกเบี้ยบ้าน1%

17 กันยายน 2555

ออมสินขึ้นดอกเบี้ยบ้านกว่า 1% จาก 3.45% เป็น 4.5% แจงหวังลดขาดทุนดอกต่ำไปไม่คุ้ม ยันไม่ได้เพื่อสร้างกำไรให้มากขึ้น

ออมสินขึ้นดอกเบี้ยบ้านกว่า 1% จาก 3.45% เป็น 4.5% แจงหวังลดขาดทุนดอกต่ำไปไม่คุ้ม ยันไม่ได้เพื่อสร้างกำไรให้มากขึ้น

ออมสินขึ้นดอกเบี้ยบ้าน1%

นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการอาวุโส ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เปิดเผยว่า ธนาคารได้ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อเคหะแบบพิเศษ ในส่วนของแพ็กเกจดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี จาก 3.45% เป็น 4.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2555

เหตุผลที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยคงที่สินเชื่อบ้าน 3 ปี เป็น 4.5% ครั้งนี้ เพื่อลดการขาดทุน เนื่องจากอัตราเดิมที่ 3.45% นาน 3 ปี เป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในระบบ และต่ำเกินไปไม่คุ้มกับต้นทุน แม้แนวโน้มดอกเบี้ยจะอยู่ในช่วงขาลงก็ตาม

นายธัชพล กล่าวว่า การปรับดอกเบี้ยดังกล่าว ไม่ได้มองเป้าหมายที่การทำกำไร แต่ในแง่ของการดำเนินธุรกรรมจะต้องทำให้เหมาะสมกับต้นทุนทางการเงินด้วย ซึ่งอัตราเดิมออมสินใช้ต่อเนื่องมานานหลายปี จำเป็นต้องปรับขึ้นให้สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (สเปรด) ของออมสินอยู่ในระดับต่ำอยู่แล้วประมาณกว่า 2% เทียบกับสถาบันการเงินทั่วไปซึ่งอยู่ที่ 3% ขึ้นไป เนื่องจากออมสินมีภารกิจสนองนโยบายรัฐเป็นส่วนใหญ่ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านคงที่ไม่ได้ทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากนัก

“ธนาคารออมสินไม่ได้เน้นลูกค้าสินเชื่อบ้าน เพราะมีธนาคารอาคารสงเคราะห์ทำหน้าที่อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำดอกเบี้ยต่ำๆ เพื่อแข่งขันกับธนาคารรัฐด้วยกันในการปล่อยสินเชื่อบ้าน” นายธัชพล กล่าว

รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า การปรับดอกเบี้ยบ้านของออมสิน จะไม่ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ต้องปรับดอกเบี้ยบ้านขึ้นตาม เนื่องจากออมสินไม่ได้เป็นเจ้าตลาดสินเชื่อบ้าน จึงไม่มีผลต่อการชี้นำ โดยยอดสินเชื่อบ้านของออมสินอยู่ประมาณ 2 แสนล้านบาท จากทั้งระบบ 2.2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ออมสินยังมุ่งลดต้นทุนด้านอื่นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากรูปแบบใหม่ เป็นเงินฝากเผื่อเรียก ที่ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินฝากประจำ ส่งผลให้ต้นทุนลดลงบ้างในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้น ออมสินจะพิจารณาต้นทุนที่ชัดเจนอีกครั้ง หากต้นทุนลดลงมาก ออมสินอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยคงที่สินเชื่อเคหะน้อยลงกว่าที่กำหนดไว้

นายธัชพล กล่าวว่า การดำเนินการของธนาคารในครึ่งปีหลัง จะให้ความสำคัญกับการอัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (nim) โดยตั้งเป้าไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 2.5% โดยการลดต้นทุนเงินฝากและเพิ่มรายได้จากการปล่อยกู้มากขึ้น

ในส่วนของการลดต้นทุนเงินฝาก ที่ผ่านมาธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ให้ดอกเบี้ย 4% ต่อปี แต่ปัจจุบันธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ให้ดอกเบี้ย 2.9-3.1% ต่อปี

สำหรับการเพิ่มรายได้ จะมีการปรับการสินเชื่อรายใหญ่ที่ครบกำหนดชำระไปปล่อยกู้รายย่อยแทน เพราะการปล่อยกู้รายใหญ่ได้อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี แต่การปล่อยกู้รายย่อยได้ดอกเบี้ย 6% ต่อปี ทำให้ธนาคารมีกำไรมากขึ้น