posttoday

ธนาคารพร้อมสนอง"ดอกกู้-ฝาก"

12 กันยายน 2555

แบงก์กรุงศรีฯ พร้อมตอบสนองนโยบายดอกเบี้ย เหตุสินเชื่อภาคเอกชนผ่านจุดสูงสุดแล้ว แนะฝากระยะสั้นรอทิศทางดอกเบี้ย

แบงก์กรุงศรีฯ พร้อมตอบสนองนโยบายดอกเบี้ย เหตุสินเชื่อภาคเอกชนผ่านจุดสูงสุดแล้ว แนะฝากระยะสั้นรอทิศทางดอกเบี้ย

นายกฤษณ์ จันทโนทก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเงินฝาก การลงทุนและประกันภัยธนพัทธ์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้การแข่งขันระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เริ่มมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาหลายธนาคารมีการกักตุนสภาพคล่องเก็บไว้พอสมควรแล้ว

นอกจากนี้ การเติบโตของสินเชื่อในภาคเอกชนได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วเช่นกัน จึงเชื่อว่าจากนี้ไปธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่พร้อมจะตอบสนองกับนโยบายการเงินหากจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปี

“คาดว่าสินเชื่อจากนี้จะเริ่มเติบโตในอัตราที่ช้าลง ดังนั้นหลายๆ ธนาคารอาจมีการผ่อนคันเร่งในการดูดเงินฝากลงบ้าง ทำให้เชื่อว่าหาก กนง.มีการลดดอกเบี้ยลง ดอกเบี้ยในตลาดเงินก็พร้อมจะตอบสนอง แต่ถ้าเป็นช่วงก่อนหน้านี้ยอมรับว่าดอกเบี้ยในตลาดคงยังไม่พร้อมจะปรับลดลง” นายกฤษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังประเมินได้ยากว่าทิศทางดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นไปในทิศทางใด เพราะยังต้องจับตาดูเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจในยุโรป สหรัฐ และจีนให้มีความชัดเจนออกมาก่อน หากเศรษฐกิจยุโรปไม่แย่อย่างที่คิด คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ไปจนถึงกลางปีหน้า ก่อนจะทยอยปรับทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ในทางกลับกันหากผลออกมาไม่ดี ก็มีโอกาสที่จะประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาในช่วงปลายปีนี้ได้เช่นกัน

“สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ แนะนำให้ผู้ฝากเงินเลือกลงทุนระยะสั้นๆ เกาะกลุ่มไปก่อน เพื่อไม่ให้เสียประโยชน์ หากจะลงทุนระยะยาวควรเลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ทองคำ” นายกฤษณ์ กล่าว

นายกฤษณ์ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์เงินฝากของธนาคารจากนี้ไปจะให้ความสำคัญไปที่เงินฝากออมทรัพย์พิเศษมีแต่ได้ ที่จ่ายดอกเบี้ย 2.9% และเงินฝากออมทรัพย์พิเศษจัดให้ ที่ให้สิทธิประโยชน์ในการชำระบิลต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าบัญชีใหม่ให้ได้ตามเป้า 2 แสนบัญชี นอกจากนี้จะมีการออกผลิตภัณฑ์ประเภทกองทุนและประกันมารองรับลูกค้าที่ต้องการได้สิทธิทางภาษีในช่วงปลายปี

ด้านนายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำโตไว 6 เดือน จ่ายดอกเบี้ยแบบขั้นบันได อัตราดอกเบี้ยเดือนที่ 1-4 จ่ายในอัตรา 3% และเดือนที่ 5-6 จ่ายดอกเบี้ย 4% หรืออัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยเท่ากับ 3.33% กำหนดเงื่อนไขฝากขั้นต่ำ 1 แสนบาท แต่ไม่จำกัดวงเงินสูงสุด เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มองหาการลงทุนระยะสั้นๆ เริ่มรับฝากตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. เป็นต้นไป