posttoday

รมว.คลังหวั่นม็อบเดือดซ้ำรอยปิดสนามบิน-เมษาเลือด

19 มีนาคม 2553

รมว.คลัง กังวลอาจมีการสร้างสถานการณ์รุนแรงของการชุมนุมซ้ำรอย ทำเศรษฐกิจพังรอบสอง เผยรู้สึกสลดที่นายกฯตกเป็นเป้าโจมตี

รมว.คลัง กังวลอาจมีการสร้างสถานการณ์รุนแรงของการชุมนุมซ้ำรอย ทำเศรษฐกิจพังรอบสอง เผยรู้สึกสลดที่นายกฯตกเป็นเป้าโจมตี

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงถ้ามีการยืดเยื้อสร้างสถานการณ์รุนแรงเหมือนช่วงเดือนเมษายน หรือ เกิดเหตุการณ์ปิดสนามบิน เหมือนกลุ่มเสื้อเหลือง ก็จะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจอย่างหนัก ยอมรับว่ารัฐบาลมีความยากลำบากที่จะฟื้นฟูให้เป็นปกติ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีกฎหมาย กำหนดกติกาไว้อย่างชัดเจน รัฐบาลก็มาจากการเลือกตั้ง สุดท้ายถ้าจะรัฐบาลจะพ้นหน้าที่ จึงไม่มีเหตุผลรัฐบาลที่ต้องยุบสภา ซึ่งงานที่ยังต้องทำก็ยังมีอีกมาก โดยเฉพาะกระทรวงการคลังที่ต้องเร่งรัดงบลงทุนไทยเข้มแข็ง แก้หนี้นอกระบบ ผลักดันกฎหมายภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 30 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ดี การเดินทางไปโรดโชว์ที่ฮ่องกงในช่วงสัปดาห์นี้ ก็จะชี้แจงให้นักลงทุนทราบว่ารัฐบาลไทยเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองของไทยในปัจจุบัน เหมือนที่เคยชี้แจงกับนักลงทุนญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ แต่รัฐบาลก็มั่นใจว่าจะบริหารจัดการไม่ให้บานปลายได้

นอกจากนี้ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ดูแลพื้นที่กทม. ก็มีการหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) ของพรรคถึงสถานการณ์ชุมนุมในพื้นที่ กทม. ปัจจุบัน ซึ่งเห็นตรงกันว่าวันนี้ การแสดงออกเสื้อแดงยังถือว่าอยู่ในกรอบกติกา เคารพสิทธิของประชาขชนกทม. แต่ก็กังวลว่ายุทธศาสตร์ดาวกระจายไปตามเส้นทางที่สำคัญจะสร้างปัญหาจราจร ความหวาดกลัว อาจจะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงได้ทุกเมื่อ

นายกรณ์ กล่าวว่า ที่รู้สึกสลดใจต่อผลการเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดง ที่มีต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งตามข่าวกรองชี้ให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีตกเป็นเป้าหมายทำร้ายก็มีน้ำหนักสมเหตุผลสม ทำให้นายกรัฐมนตรีใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้ ทั้งๆที่ทั้งชีวิตของนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยรังแกหรือเอาเปรียบก้าวร้าวใคร เป็นการเสียสละของนายกที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมที่มีระดับการพัฒนาแล้ว