posttoday

คลังเอาจริงขยับภาษีรถให้เวลา3ปี

04 กันยายน 2555

คลังเอาจริงเสนอ ครม.อนุมัติปรับโครงภาษีรถยนต์ โดยคิดภาษีตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

คลังเอาจริงเสนอ ครม.อนุมัติปรับโครงภาษีรถยนต์ โดยคิดภาษีตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กำกับดูแลกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 4 ก.ย.นี้ หาก ครม.เห็นชอบ ผู้ประกอบการจะมีเวลาการปรับตัวนาน 3 ปี

โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่จะเก็บตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 เป็นหลัก ซึ่งรถแต่ละประเภท เช่น รถยนต์นั่ง รถกระบะ รถไฮบริด รถใช้ไฟฟ้าหรือรถอีโคคาร์ จะมีการกำหนดค่าการปล่อย CO2 ที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ

รมช.คลัง กล่าวว่า โครงสร้างภาษีใหม่ จะมีกำหนดอัตราการเก็บภาษีให้น้อยลง เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ และการเก็บภาษีจะไม่ยึดการใช้น้ำมันเหมือนเดิมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 ยังได้รับสิทธิพิเศษอยู่ ส่วนรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน E10 และ 20 จะไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีอีกต่อไป

“การกำหนดค่าการปล่อย CO2 มีหลายอัตรา ยังไม่ได้ข้อสรุป มีตั้งแต่ 100,120, 150 จนถึง 200 กรัมต่อกิโลเมตร ส่วนแรงจูงใจที่จะได้ลดภาษีที่ปล่อย CO2 ต่ำกว่ากำหนด หรือถูกเก็บภาษีเพิ่มหากปล่อย CO2 มากกว่ากำหนด มีอัตราตั้งแต่ 3-5% ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของที่ประชุม ครม.” นายทนุศักดิ์ กล่าว

นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว เพราะเห็นว่าภาคอุตสาห กรรมรถยนต์ยังมีเวลาเตรียมตัวรับกับอัตราภาษีใหม่ ส่วนจะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับที่ประชุม ครม. ดั้งนั้นจึงไม่เป็นที่น่าวิตกกังวลของนักลงทุนแต่อย่างใด

แหล่งข่าวกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบ โดยมีเงื่อนไขไว้ตอนท้ายว่า ในช่วง 3 ปีที่ให้ผู้ประกอบการปรับตัว รัฐบาลสามารถปรับอัตราโครงสร้างภาษีได้อีก เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

แหล่งข่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า ข้อมูลที่กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณานั้น ในเบื้องต้นกำหนดหากปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 150 กรัม/กม. จะเสียภาษีเท่าเดิม แต่หากปล่อยเกินกว่านี้จะเสียภาษีเพิ่มอีก 5% โดยทางกรมสรรพสามิตจะเสนอให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2558 เป็นต้นไป เพื่อให้ค่ายรถยนต์ได้มีเวลาเตรียมตัว 3 ปี

ด้าน แหล่งข่าววงการรถยนต์ เปิดเผยว่า ค่ายรถยนต์สับสนกับการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ คาดว่าจะมีผลกระทบกับการผลิตและการขาย โดยเฉพาะรถที่ปล่อย CO2 เกินกำหนดต้องเสียภาษีเพิ่มทำให้ราคารถแพงขึ้น

ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการรถยนต์หลายรายได้พยายามล็อบบี้รัฐบาลให้มีการยืดเวลาการปรับขึ้นภาษีรถยนต์ออกไประยะหนึ่งเพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัว