posttoday

ไทยพาณิชย์คาดศก.ไทยปีหน้าโต2.7-4.7%

03 กันยายน 2555

"ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์" หั่นประมาณการเศรษฐกิจไทยปีหน้าเหลือ 2.7-4.7 % หลังเศรษฐกิจโลกแย่กว่าคาด

"ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์" หั่นประมาณการเศรษฐกิจไทยปีหน้าเหลือ 2.7-4.7 % หลังเศรษฐกิจโลกแย่กว่าคาด

นางสุทธาภา อมรวิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2556 จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตที่ 5 % ลงมาอยู่ที่ 4.7 % หรือกรณีเลวร้ายสุดอาจเติบโตได้เพียง 2.7 % ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้ 11.3 % หรือกรณีเลวร้ายสุดจะขยายตัวได้เพียง 5 % จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 12 %

นางสุทธาภา กล่าวว่า การปรับลดประมาณครั้งนี้เป็นผลมาจากการตัวเลขชี้วัดสำคัญของเศรษฐกิจโลกในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เช่น ดัชนีการสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมของจีนที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่จีนใช้นโยบายการเงินกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศไปแล้วหลายครั้ง

นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ยุโรปจะต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงจากการขอผ่อนปรนเงื่อนไขการได้รับเงินช่วยเหลือของกรีซซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เศรษฐกิจยุโรปหดตัวลงมากกว่าที่คาดไว้ได้ ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังอ่อนแอและมีโอกาสจะใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี ) เป็นรอบที่สาม

“ปัจจัยข้างต้นจะทำให้การส่งออกไทยในปีหน้ามีแนวโน้มขยายตัวได้น้อยลงโดยอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบมาก คือ อาหาร อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เคมีภัณฑ์และพลาสติก นอกจากนี้การลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะเป็นผลลบต่อกลุ่มยางพาราและอุตสาหกรรมเหล็ก”นางสุทธาภากล่าว