posttoday

บัวหลวงเปิดกู้บ้านดอกต่ำกว่าตลาด1-2%

03 กันยายน 2555

“บัวหลวง” ออกสินเชื่อบ้านพิเศษถูกกว่าปกติ 1-2% รองรับลูกค้าอกหักซอฟต์โลน

“บัวหลวง” ออกสินเชื่อบ้านพิเศษถูกกว่าปกติ 1-2% รองรับลูกค้าอกหักซอฟต์โลน

นางพิมลพร พูนนาผล เจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายผลิตภัณฑ์และช่องทางบริการ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ทำโครงการสินเชื่อพิเศษออกมารองรับลูกค้าสินเชื่อบ้านที่ยื่นใบสมัครแล้ว แต่ไม่สามารถใช้สิทธิในโครงการซอฟต์โลนดอกเบี้ย 3% นาน 5 ปี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทันเป็นการเฉพาะ เนื่องจากพบว่ายังมีลูกค้าที่ยื่นใบสมัครเข้าร่วมโครงการค้างอยู่อีกกว่า 5,000 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวจะเปิดให้ลูกค้าวงเงินกู้ต่ำกว่า 5 ล้านบาท กรณีที่ซื้อประกันกับธนาคารจะได้รับดอกเบี้ยพิเศษ 0.9% นาน 9 เดือน เดือนที่ 10-12 คิดดอกเบี้ย 2.9% เดือนที่ 12-24 ปรับเป็นดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ลบ 1% จากนั้นคิดดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ลบ 0.5% กรณีไม่ซื้อประกันจะได้รับดอกเบี้ย 0.9% ลดลงเหลือ 6 เดือน

ลูกค้าวงเงินกู้ 5 ล้านบาทขึ้นไป กรณีที่ซื้อประกันกับธนาคารจะได้รับดอกเบี้ย 0.9% นาน 9 เดือน เดือนที่ 10-12 ดอกเบี้ย 2.9% เดือนที่ 12-24 ดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ลบ 1.25% จากนั้นคิดดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ลบ 0.5% กรณีไม่ซื้อประกันจะได้รับดอกเบี้ย 0.9% ลดลงเหลือ 6 เดือน เช่นกัน

นางพิมลพร กล่าวว่า ลูกค้าที่เข้าโครงการนี้จะมีค่าเฉลี่ยดอกเบี้ยใน 3 ปีแรกที่ 4.6-4.8% ซึ่งต่ำกว่าดอกเบี้ยปกติในตลาดราว 1-2% นอกจากนี้ หากลูกค้ามีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารหรือประกอบวิชาชีพที่มั่นคง เช่น แพทย์ พยาบาล วิศวกร จะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่มอีกตั้งแต่ 0.5-1.0%

“ลูกค้าที่เข้าโครงการนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่ยื่นใบสมัครซอฟต์โลนเข้ามายังธนาคารแล้วเท่านั้น เพราะปกติดอกเบี้ยเรตนี้จะออกเป็นโปรโมชันเฉพาะในงานมหกรรมสินเชื่อบ้านต่างๆ แต่นี่ถือเป็นกรณีพิเศษเพราะลูกค้าที่ผิดหวังจากซอฟต์โลนจำนวนมาก จึงให้สิทธิแก่ลูกค้ากลุ่มนี้โดยอัตโนมัติ” นางพิมลพร กล่าว

นอกจากให้ดอกเบี้ยพิเศษแล้วธนาคารยังยกเว้นการคิดค่าประเมิน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ลูกค้าวงเงินกู้ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เข้าร่วมในโครงการนี้ได้ด้วย โดยได้กำชับไปยังสาขาต่างๆ ให้เร่งสอบถามลูกค้าว่าต้องการจะเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่ ก่อนจะปิดรับสมัครเพื่อสรุปยอดในวันที่ 30 ก.ย.นี้

นายญนน์ โภคทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาหาผลิตภัณฑ์มารองรับลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการซอฟต์โลนไม่ทัน ซึ่งมีค้างอยู่กว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่คงมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าซอฟต์โลนเนื่องจากใช้เงินของธนาคารเอง