posttoday

ประเคนพักหนี้!ขู่ออมสินไม่ทำโดนแน่

03 กันยายน 2555

คลังไล่บี้ออมสิน ต้อนลูกค้าหนี้ดี 2.43 แสนรายยังไม่ลงทะเบียนรับสิทธิพักหนี้ ไม่ทำโดนแน่

คลังไล่บี้ออมสิน ต้อนลูกค้าหนี้ดี 2.43 แสนรายยังไม่ลงทะเบียนรับสิทธิพักหนี้ ไม่ทำโดนแน่

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังธนาคารเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการพักหนี้ดีให้ส่งหนังสือแจ้งไปยังลูกหนี้ที่ยังไม่ลงทะเบียนรับสิทธิพักหนี้ให้มารับสิทธิอีกครั้ง โดยเฉพาะธนาคารออมสินมีลูกหนี้อีก 2.43 แสนราย ที่ไม่ได้ลงทะเบียน

นายทนุศักดิ์ เปิดเผยว่า สำหรับลูกค้าของธนาคารเฉพาะกิจแห่งอื่นมาลงทะเบียนแทบทั้งหมดแล้ว เหลือที่ไม่มาลงทะเบียนน้อยมาก ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เหลือ 2,000 ราย จากจำนวนลูกหนี้ที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ 2.7 ล้านราย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เหลือ 1,869 ราย จากจำนวนลูกหนี้ที่มีสิทธิ 9,796 ราย ขณะที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ลูกหนี้เข้าร่วมโครงการครบ 100% คือ 1,967 ราย

รมช.คลัง เปิดเผยว่า รู้สึกติดใจการทำงานของธนาคารออมสิน เพราะก่อนหน้านี้แจ้งจำนวนลูกหนี้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ 8 แสนราย แต่กลับมาขอปรับจำนวนลูกหนี้เหลือ 3.87 แสนราย และที่ผ่านมามีลูกหนี้แจ้งเข้าร่วมโครงการน้อยมาก ระยะเวลา 3 เดือนที่เปิดให้ลงทะเบียนมีลูกหนี้มาลงทะเบียนหลักพันราย ก่อนแจ้งครั้งสุดท้ายว่ามีลูกหนี้ลงทะเบียนเพียง 9.3 หมื่นราย

“ผมได้สั่งให้ธนาคารออมสินตรวจว่าทำไมมีลูกหนี้มาลงทะเบียนน้อย ผิดพลาดจากตรงไหน ซึ่งผมคิดว่าต้องมีคนรับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะผมทราบมาว่ามีลูกหนี้บางคนที่ไม่ทราบว่าตัวเองได้รับสิทธิในโครงการนี้” นายทนุศักดิ์ กล่าว