posttoday

คาดสัปดาห์หน้าบาทกรอบ31.30/60

01 กันยายน 2555

ศูนย์กสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้า กรอบ31.30/60 จับตากนง.ถกดอกเบี้ย-หนี้ยุโรป

ศูนย์กสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้า กรอบ31.30/60 จับตากนง.ถกดอกเบี้ย-หนี้ยุโรป

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปภาวะตลาดเงินรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (27-31 ส.ค.) เงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ ท่ามกลางแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมากในสัปดาห์ก่อนหน้า

นอกจากนี้ การเข้าซื้อเงินดอลลาร์ฯ จากผู้นำเข้า ก็เป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันต่อเงินบาทด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เงินบาทอ่อนค่าลงในระหว่างสัปดาห์ ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ได้รับแรงหนุนจากการที่ตลาดทยอยลดความคาดหวังต่อสัญญาณ QE3 จากสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในที่ประชุมของธนาคารกลางทั่วโลกที่เมือง Jackson Hole รัฐ Wyoming เงินบาทลดช่วงติดลบบางส่วนลงในช่วงปลายสัปดาห์ หลังจากแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ จากตลาดในประเทศ เริ่มเบาบางลง

ในวันศุกร์ (31 ส.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 31.32 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับ 31.21 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (24 ส.ค.)

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (3-7 ก.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 31.30-31.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องติดตามการตอบรับของตลาดการเงินในช่วงต้นสัปดาห์ต่อสัญญาณการดำเนินมาตรการทางการเงินของเฟดจากที่ประชุม Jackson Hole ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่อาจส่งสัญญาณของมาตรการสกัดการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะ รวมถึงดัชนี PMI เดือนส.ค.ของหลายประเทศในเอเชียและยุโรป ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี ISM ภาคการผลิตและภาคบริการ รวมถึงตัวเลขตลาดแรงงานในเดือนส.ค. นอกจากนี้ ตลาดการเงินในประเทศยังน่าจะจับตาผลการประชุม กนง. ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ด้วยเช่นกัน อนึ่งตลาดการเงินสหรัฐฯ จะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 3 ก.ย. เนื่องในวันแรงงาน