posttoday

ธปท.ประเมินอสังหาฯไทยไม่น่าห่วง

27 สิงหาคม 2555

ธปท.เผยภาคอสังหาฯไทยยังไม่น่าห่วง แต่รับราคาคอนโดฯขยับเร็ว หลังความต้องการเพิ่มขึ้น

ธปท.เผยภาคอสังหาฯไทยยังไม่น่าห่วง แต่รับราคาคอนโดฯขยับเร็ว หลังความต้องการเพิ่มขึ้น

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เท่าที่ติดตามดูข้อมูลภาพรวมภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ ในภาพรวมยังไม่มีอะไรผิดปกติ จนน่าห่วง โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง หลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมปรับขึ้นเร็ว ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะความต้องการอยู่คนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น ส่วนบ้านแนวราบ อย่าง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ก็ค่อยๆฟื้น ภาวะตลาดยังเป็นแบบเดิมราคาบ้านยังไม่ขยับ

“ถามว่าสถานการณ์ตอนนี้ ถือว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ร้อนแรงเกินไปหรือไม่ ถ้ามองในแง่ปริมาณความต้องการซื้อหรือดีมานด์ และจำนวนการก่อสร้าง(ซับไพร์)ก็ยังปกติ ส่วนแบงก์จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยภาคอสังหาฯในครึ่งปีหลังหรือไม่ เป็นเรื่องของแบงก์แต่ละแห่งที่จะไปดูสภาพคล่องของตัวเอง แต่โดยรวมคิดว่าดอกเบี้ยยังน่าจะไปในทิศทางเดียวกับดอกเบี้ยนโยบาย”นายเมธีกล่าว

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันยังคงที่ระดับ 3% มาตั้งตั้งแต่ต้นปีนี้ที่ผ่านมา โดยตลาดการเงินคาดกันว่าดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มจะไม่ขยับไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพราะธปท.ต้องการให้ดอกเบี้ยหรือนโยบายการเงินเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศแทนการชะลอตัวของภาคส่งออก