posttoday

ธปท.ติงขนทุนสำรองไปลงทุน

23 สิงหาคม 2555

ธปท.เตือนชั่งน้ำหนักให้ดีก่อนนำทุนสำรองฯ ออกมาใช้

ธปท.เตือนชั่งน้ำหนักให้ดีก่อนนำทุนสำรองฯ ออกมาใช้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่ผลงานวิจัย เรื่อง “ผลประโยชน์และต้นทุนทางเศรษฐกิจจากการถือเงินสำรองระหว่าง ประเทศคืออะไร” ว่าการถือเงินสำรองทางการระหว่างประเทศ จำเป็นต้องชั่งน้ำหนักระหว่างผลประโยชน์และต้นทุนทางเศรษฐกิจที่ประเทศได้รับเป็นสำคัญ

งานวิจัยระบุว่า การถือเงินสำรองระหว่างประเทศมีทั้งผลประโยชน์และต้นทุนทางเศรษฐกิจ โดยในด้านผลประโยชน์จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ เมื่อประเทศเผชิญกับ|การเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงและช่วยสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยสร้างความมั่นใจต่อการรับมือปัญหาเงินทุนไหลออกอย่างฉับพลัน โดยในทศวรรษที่ผ่านมาประเทศ|ทั่วโลกถือเงินทุนสำรองฯ เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

“การที่เงินทุนไหลเข้ามาในภูมิภาคเช่นนี้ สร้างแรงกดดันต่อเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก ประเทศในภูมิภาคนี้จึงพยายามดูแลค่าเงินสกุลท้องถิ่นให้มีเสถียรภาพ โดยการลดอุปทานเงินสกุลเงินเหรียญสหรัฐ ด้วยการซื้อเข้ามาเก็บเป็นเงินสำรองฯ ซึ่งจะช่วยให้ค่าเงินเคลื่อนไหวภายในกรอบที่กำหนด” งานวิจัยของ ธปท.ระบุ

ทั้งนี้ ในทางกลับกันการถือครองทุนสำรองระหว่างประเทศจะมีต้นทุนทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยต้นทุนที่เป็นตัวเงิน ที่สำคัญได้แก่ ดอกเบี้ยจ่ายสุทธิ เมื่อผลตอบแทนของสินทรัพย์เงินสำรองฯ ที่ถือต่ำกว่าต้นทุนในการได้มาซึ่งสินทรัพย์เหล่านั้น รวมถึงการสูญเสียมูลค่าบางส่วนจากการตีราคาสินทรัพย์ในรูปเงินสกุลในประเทศเมื่อค่าเงินแข็งค่าขึ้น และค่าเสียโอกาสในการนำเงินสำรองฯ ส่วนเกินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าสินทรัพย์สภาพคล่องที่ถืออยู่

นอกจากนั้น ยังมีต้นทุนที่ไม่ใช่ตัวเงิน โดยเฉพาะการลดแรงจูงใจในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของผู้ส่งออก และอาจไม่เอื้อให้ผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ก่อนหน้านี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. ออกมาตอบโต้แนวคิดการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ไปลงทุนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศว่า การนำทุนสำรองฯ ไปใช้จำเป็นต้องมาแลกเป็นเงินบาทออกไป เพราะเงินสำรองระหว่างประเทศที่อยู่กับ ธปท.นั้น ไม่ได้เป็นของ ธปท. เพียงแต่ ธปท.ทำหน้าที่รับฝากไว้ และเงินส่วนนี้เป็นเงินที่มีต้นทุนด้วย