posttoday

โต้งอ้างต้องโกหกเป้าส่งออกสร้างเชื่อมั่น

23 สิงหาคม 2555

"โต้ง" ออกมามายอมรับตั้งเป้าตัวเลขการส่งออกขยายตัว 15% สูงเกินความเป็นจริง แจงต้องโกหกเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

"โต้ง" ออกมามายอมรับตั้งเป้าตัวเลขการส่งออกขยายตัว 15% สูงเกินความเป็นจริง แจงต้องโกหกเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

โต้งอ้างต้องโกหกเป้าส่งออกสร้างเชื่อมั่น กิตติรัตน์

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า การตั้งเป้ามูลค่าการส่งออก 15% ทั้งที่ทำไม่ได้จริง ทำให้มีคำถามว่าทำไม่ได้และตั้งเป้าไว้ทำไม ก็อยากจะชี้แจงว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงในบางเรื่อง ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า White lie ที่แปลว่า โกหกสีขาว

"หากตั้งแต่ต้นปีผมพูดความจริงว่าการส่งออกของไทยจะทำได้ไม่ถึง 15% จะทำให้ความมั่นใจของนักลงทุนมีปัญหา"นายกิตติรัตน์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลตั้งเป้าการส่งออกของไทยขยายตัวได้ 9% เพราะยิ่งเวลาผ่านไปเป้าที่ตั้งไว้เดิม 15% ยิ่งทำไม่ได้มากขึ้น ซึ่งการตั้งเป้าการส่งออกของรัฐบาลสูงกว่าที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่าจะโตได้ 7.3% เพราะต้องการให้รัฐบาลมีความตั้งใจทำงานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการส่งออกจะลดลงไม่ถึง 15% แต่ก็ยังเชื่อว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้จะได้ 5.5-6% เพราะการบริโภคภายในประเทศ การใช้ภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน ขยายตัวได้ดีมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทนภาคการส่งออก

ทั้งนี้ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประมาณการส่งของไทยไว้ล่าสุดปีนี้ขยายตัวได้ 7% ลดลงจาก 9% ที่ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้า