posttoday

กู้บ้านดอกต่ำทะลักแบงก์รอแบ่งรอบ2

22 สิงหาคม 2555

ยอดขอเงินกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำทะลัก ธอส.ขอเงิน ธปท.รอบที่ 2 อีกหมื่นล้านบาท

ยอดขอเงินกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำทะลัก ธอส.ขอเงิน ธปท.รอบที่ 2 อีกหมื่นล้านบาท

กู้บ้านดอกต่ำทะลักแบงก์รอแบ่งรอบ2

โครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วม ในอัตรา 3% นาน 5 ปี กำลังเป็นที่ยื้อแย่งของประชาชน เนื่องจากความต้องการเงินกู้มากกว่าวงเงินที่มี

ดังนั้น การที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขอจัดสรรวงเงินรอบ 2 จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีก 1.6 หมื่นล้านบาท รวมกับเงินของ ธอส.เองเป็น 2 หมื่นล้านบาท เมื่อเปิดให้ลูกค้ายื่นขอสินเชื่อวันแรกเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมาจึงถูกขอเต็มวงเงินทันทีในวันเดียว และยังมีลูกค้าธนาคารรอกู้อีกเป็นจำนวนมาก
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า วงเงินทั้งหมดที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปล่อยซอฟต์โลนให้ 3 แสนล้านบาท ได้จัดสรรรอบแรกให้กับธนาคารพาณิชย์ไปแล้ว ทราบว่าขณะนี้มีวงเงินเหลือรวม 5.9 หมื่นล้านบาท

ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ทาง ธปท.จะหารือกับสมาคมธนาคารไทย พิจารณาเกลี่ยเงินใหม่รอบ 2 โดยให้แต่ละธนาคารรวบรวมความต้องการเงินกู้ของลูกค้ามาให้เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะจัดสรรเงินอย่างไร

“รอบแรกธนาคารได้รับการจัดสรรเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท และปล่อยกู้หมดแล้ว แต่ก็ยังมีลูกค้ารอรับการจัดสรรเงินอีก ซึ่งต้องรอว่าจะได้รับจัดสรรวงเงินอีกเท่าไหร่” นายปกรณ์ กล่าว

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ธนาคารกำลังให้เจ้าหน้าที่สรุปว่ามีลูกค้ามาขอสินเชื่อและไม่ได้รับการจัดสรรเงินอีกเท่าไหร่ จะได้สอบถามไปยัง ธปท. ว่ายังมีวงเงินเหลือเพื่อให้ ธอส.ปล่อยกู้อีกหรือไม่

“ธอส.ไม่อยากตั้งเป้าว่าจะขอเงินกู้อีก 1 หมื่นล้านบาท เกรงว่า ธปท.จะคิดว่ากดดัน ขณะนี้ธนาคารปิดรับคำขอกู้จากลูกค้าแล้ว”นายวรวิทย์ กล่าว