posttoday

รัฐบาลเร่งขายหวยออนไลน์สิ้นปีนี้

20 สิงหาคม 2555

ผู้อำนวยการกองสลาก รับนโยบายกระทรวงการคลัง เร่งรัดการออกสลากออนไลน์ 2 ตัว 3 ตัว ให้ทันภายในปีนี้

ผู้อำนวยการกองสลาก รับนโยบายกระทรวงการคลัง เร่งรัดการออกสลากออนไลน์ 2 ตัว 3 ตัว ให้ทันภายในปีนี้

พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดดำเนินการจัดทำสลากออนไลน์ เลขท้าย 2 ตัว 3 ตัวในทุกขั้นตอน เพื่อให้สามารถเปิดจำหน่ายได้ทันภายในปีนี้ ตามนโยบายของนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง จากเดิมที่คาดว่าต้องใช้เวลา 6-8 เดือนจึงเริ่มจำหน่ายได้

สำหรับกระบวนการที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันตามเงื่อนเวลา คือ การประชาสัมพันธ์และอบรมผู้ที่ใช้งานเครื่องจำหน่ายสลากออนไลน์ให้รู้จริงทุกด้าน ทั้งด้านอุปกรณ์และองค์ความรู้ โดยจะร่วมมือกับบริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้วางระบบและติดตั้งเครื่องจำหน่ายสลากออนไลน์ สร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้โดยเฉพาะรูปแบบวิธีการจำหน่าย รวมทั้งด้านเทคนิคในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

“การใช้ระบบเครื่องออนไลน์ต้องมีการซักซ้อมให้พร้อมมากที่สุด เช่น ถ้าสัญญาณขาดจะทำอย่างไร แก้ปัญหาอย่างไรได้บ้าง เพราะหากเริ่มขายจริงเราจะปล่อยให้เกิดปัญหายืดเยื้อไม่ได้ ซึ่งจะกระทบกับคนขายและคนซื้อ” พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ กล่าว

นายสุพัฒน์ กรชาลกุล กรรมการบริหาร สายงานกลุ่มการเงิน บริษัท ล็อกซเล่ย์ กล่าวว่า บริษัทได้ติดตามและทำงานร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างใกล้ชิด หากนโยบายรัฐบาลมีความชัดเจนจะสามารถจำหน่ายสลากออนไลน์ได้ทันทีภายใน 90 วัน เนื่องจากบริษัทได้มีการบำรุงรักษาและดูแลระบบซอฟต์แวร์มาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา

“เราพร้อมที่จะถอนการฟ้องร้องทันที หากโครงการสลากออนไลน์เดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากการชะลอโครงการนี้ก็ตาม” นายสุพัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันบริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค เทคโนโลยี ได้มีการติดตั้งเครื่องจำหน่ายสลากออนไลน์ไปแล้วทั่วประเทศประมาณ 6,000 ตู้ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศจะจำหน่ายสลากออนไลน์ตั้งแต่งวดวันที่ 16 ต.ค. 2551 แต่ต้องชะลอไปเพื่อส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดกับกฎหมายหรือไม่ ซึ่งสรุปได้ว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่สุดท้ายเรื่องดังกล่าวก็ยืดเยื้อมาจนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน