posttoday

ธปท.เผยสินเชื่อไตรมาส2โตเร่งขึ้น

09 สิงหาคม 2555

ธปท.เผยสินเชื่อไตรมาส 2 ขยายตัวดี ส่งผลให้ธุรกิจแบงก์มีกำไรสุทธิและผลตอบแทนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น คาดแนวโน้มสินเชื่อครึ่งปีหลังชะลอลงเล็กน้อย

ธปท.เผยสินเชื่อไตรมาส 2 ขยายตัวดี ส่งผลให้ธุรกิจแบงก์มีกำไรสุทธิและผลตอบแทนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น คาดแนวโน้มสินเชื่อครึ่งปีหลังชะลอลงเล็กน้อย

น.ส.นวพร มหารักขกะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า สินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 2 ปีนี้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่งให้สภาพคล่องตรึงตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้มีรายได้จากดอกเบี้ยและกำไรเพิ่มขึ้น โดยไตรมาส 2 ปีนี้ธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบมีกำไรสุทธิ 4.91 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.7% จากไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 4.1 หมื่นล้านบาท พร้อมกันนี้อัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย(NIM) ยังเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% จากไตรมาสก่อน 2.5% ด้วย สะท้อนความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น

“ธนาคารมีกำไรดี จากสินเชื่อที่โตเร่งขึ้น จากสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่ขยายตัวถึง 16.9% จากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 15.7% โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ที่โตเพิ่มมาก เพราะได้รับผลดีจากนโยบายภาษีรถยนต์คันแรก และสินเชื่อบ้านเป็นสำคัญ ส่วนสินเชื่อรวมไตรมาสนี้ขยายตัว 14.2% จากไตรมาสก่อน 13.9% สำหรับแนวโน้มสินเชื่อในครึ่งปีหลังคงผ่อนลง ไม่เร่งตัวขึ้นมากเท่ากับครึ่งปีแรก เป็นไปได้ว่าอาจจะชะลงเล็กน้อยขึ้นอยู่กับการขยายตัวของธุรกิจและภาวะเศรษฐกิจ” น.ส.นวพรกล่าว

น.ส.นวพร กล่าวว่า ขณะนี้ธปท.เริ่มพบว่าสินเชื่อรถยนต์เริ่มมีการผิดนัดชำระหนี้เกิน 1 เดือน แต่ยังไม่ถึง 3 เดือน (Delinquency) เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่น่าห่วงเพราะโดยรวมสินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ยังลดลง อีกอย่างภาคธุรกิจมีการยึดรถยนต์ได้เร็วและขายต่อได้ในราคาที่ดี ทำให้ไม่กระทบการปล่อยสินเชื่อมากนัก อย่างไรก็ตามธปท.จะติดตามดูสินเชื่อประเภทนี้อย่างใกล้ชิดต่อไปว่าจะเป็นปัญหาเอ็นพีแอลหรือไม่