posttoday

ศก.ใต้ศรึ่งปีแรกชะงักพิษหนี้ยุโรป

07 สิงหาคม 2555

เศรษฐกิจภาคใต้ครึ่งปีแรกชะลอตัว จากผลกระทบวิกฤตหนี้ยุโรป

เศรษฐกิจภาคใต้ครึ่งปีแรกชะลอตัว จากผลกระทบวิกฤตหนี้ยุโรป
 
นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคใต้ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาส 2 ที่ผ่านมามีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงตามการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว เนื่องจากผลผลิตน้ำมันปาล์มและไม้ยางพาราแปรรูปลดลงแม้ว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับยางและสัตว์น้ำจะขยายตัวก็ตาม ทำให้ผลผลิตเกษตรลดลงตามผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ท้องตลาดน้อย ยางพาราและกุ้งลดลงอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบเศรษฐกิจโลกวิกฤตที่ยุโรปทำให้รายได้เกษตรกรลดลงส่งผลทำให้การใช้จ่ายชะลอตัวลง ด้านการก่อสร้างยังมีการขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี การท่องเที่ยวขยายตัวเฉพาะฝั่งอันดามันและอ่าวไทยตามนักท่องเที่ยวจากจีนและรัสเซีย ส่วนท่องเที่ยวทางภาคใต้ด้านชายแดนหดตัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ส่วนเงินเฟ้อชะลอลงตามราคาสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอาหารสด
 
ทั้งนี้สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพียง 0.5% ชะลอลงจากที่ขยายตัว 1.6% ในไตรมาสก่อน ผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง 2.5% จากที่เพิ่มขึ้น 10.1%  ในไตรมาสก่อนหน้าตามผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ลดลงถึง 18.2% ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรลดลงต่อเนื่อง 27.3% ตามราคายางพาราและกุ้งที่ลดลงผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ทำให้รายได้เกษตรกรลดลง 29.1 % ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคขยายตัวเพียง 2.6% แม้ว่าการซื้อขายรถยนต์จะเพิ่มขึ้นก็ตาม เนื่องจากผู้ผลิตสามารถส่งสินค้าได้ทันตามกำหนด
 
ด้านการลงทุนก่อสร้างขยายตัวสูงขึ้น 21.6% จากที่ขยายตัว 17.1% ในไตรมาสก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างภาคการบริการและการพาณิชย์ ด้านการท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจากจีนและรัศเซียเดินทางผ่านด่านตรวจค้นเข้าเมืองในภาคใต้มีจำนวน 1,328,508 คนเพิ่มขึ้น 5.3% สูงกว่า 4.8% ในไตรมาสก่อนเล็กน้อย ส่งผลให้ห้องพักโรงแรมปรับตัวดีขึ้นเป็น 55.7% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน 43.2% ส่วนวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อนักท่องเที่ยวยุโรปที่มีสัดส่วนประมาณ 12.0 %ของนักท่องเที่ยวภาคใต้ทั้งหมด
 
นอกจากนี้สำหรับเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ภาคใต้ขยายตัวต่อเนื่อง 11.6% สินเชื่อมีการขยายตัว 17.7% จากความต้องการสินเชื่อเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลเป็นสำคัญ ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.37% ชะลอลงจาก 4.13% ของไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 6.46% ชะลอลงจาก 8.69% ในไตรมาสก่อนผลจากสถานการณ์อุทกภัยในภาคกลางได้คลี่คลายสู่ภาวะปกติทำให้มีผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น