posttoday

เอกชนไทยพร้อมดาหน้าซื้อกิจการ

03 สิงหาคม 2555

เอกชนไทยแข็งปึ้ก รอจังหวะซื้อกิจการดีราคาถูก “ไทยพาณิชย์” ชี้ปีหน้าเห็นการควบรวมกิจการเพียบ กลุ่มพลังงาน-อาหาร ดาวเด่น

เอกชนไทยแข็งปึ้ก รอจังหวะซื้อกิจการดีราคาถูก “ไทยพาณิชย์” ชี้ปีหน้าเห็นการควบรวมกิจการเพียบ กลุ่มพลังงาน-อาหาร ดาวเด่น

น.ส.วรดา ตั้งสืบกุล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปีหน้าจะเห็นภาคเอกชนของไทยเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ มากขึ้น โดยใช้ช่วงจังหวะนี้รอดูสถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรป (อียู) เพื่อรอถึงจุดต่ำสุด จะทำให้ซื้อกิจการได้ในราคาถูก ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ

กลุ่มอุตสาหกรรมที่อยู่ระหว่างพิจารณาซื้อกิจการในต่างประเทศมีทั้งกลุ่มพลังงาน อาหาร และเครื่องดื่ม ขณะนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยมีเงินสดถืออยู่ในมือจำนวนมาก แต่ในบางรายอาจยังไม่พร้อมเรื่องทีมงาน เพราะการจะซื้อกิจการต่างประเทศได้ จะต้องส่งพนักงานไปศึกษาทั้งเรื่องแผนธุรกิจ และวัฒนธรรมในประเทศนั้นๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี แผนการซื้อกิจการในช่วงที่เหลือของปีนี้ หลายรายปิดการเจรจาซื้อไม่ทันในปีนี้ และต้องเลื่อนออกไปยังปีหน้า เพราะผู้ประกอบการหลายรายอยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการหลังจากเกิดน้ำท่วมปีก่อน ทำให้ต้องแก้ปัญหาเรื่องที่เป็นระยะสั้นก่อน

“ปีหน้าแนวโน้มการเข้าซื้อกิจการคึกคัก ผู้ประกอบการหลายรายมีพันธมิตรพร้อมเข้าร่วม อย่างพม่าก็มีที่เราจะไป แล้วก็มีคนพม่าที่อยากมาไทย รวมทั้งประเทศกัมพูชา ไม่ใช่แค่การซื้อกิจการ แต่รวมถึงการขยายกิจการมีทิศทางที่ดี” น.ส.วรดา กล่าว

น.ส.วรดา กล่าวว่า สำหรับทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำนั้น ก็เป็นส่วนเอื้อให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ เตรียมระดมเงินผ่านการออกหุ้นกู้เอกชน เพื่อระดมเงินเตรียมพร้อมไว้ก่อน รวมทั้งบางรายก็มีการออกกองทุนรวม อย่างที่เริ่มเห็นการออกทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า (อินฟาสตรัคเจอร์ ฟันด์) เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวกลับมา หลังจากได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปีนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงพลิกฟื้นกลับมาดี และพร้อมขยายธุรกิจอีกครั้ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในครึ่งหลังของปีนี้จะเห็นการควบรวมกิจการประมาณ 2-3 โครงการ ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่ผู้ประกอบการเริ่มมองของดีราคาถูก

อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงครึ่งปีหลังที่ต้องติดตามก็คือ สถานการณ์ต่างประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในอียู

“ผมได้มีการพูดคุยกับลูกค้าขนาดใหญ่พบว่า เริ่มชะลอการลงทุนและดูทิศทาง ในหลายอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออก ได้แก่ กลุ่มอัญมณี และกลุ่มสิ่งทอ แต่ในอุตสาหกรรมที่ยังไปได้ดีก็มี เช่น ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่สินค้าเกษตรการส่งออกน้อยลง เกิดปัญหาจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีความผันผวน และความต้องการในด้านการบริโภคน้อยลง จากเศรษฐกิจโลกที่ไม่ดี” นายอภิศักดิ์ กล่าว