posttoday

เข็นกู้2ล้านล้านเข้าสภา

03 สิงหาคม 2555

คลังพร้อมผลักดัน พ.ร.บ.กู้เงินสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านเข้าที่ประชุมรัฐสภาสมัยประชุมนี้

คลังพร้อมผลักดัน พ.ร.บ.กู้เงินสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านเข้าที่ประชุมรัฐสภาสมัยประชุมนี้

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดเพื่อจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยตั้งเป้าว่าจะเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาให้ได้ทันภายในสมัยประชุมนี้ เพราะถือว่าเป็นโครงการเร่งด่วน หากไม่ดำเนินการประเทศจะเสียหายทางเศรษฐกิจ เพราะโครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอรองรับการเติบโต

สำหรับโครงการที่จะลงทุน มีทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ ท่าเรือ รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมมีการดำเนินการศึกษามามากแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินการเพราะไม่มีเงินเพียงพอต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังต้องลงทุนในโครงการด้านน้ำ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการว่าจ้างผู้มาออกแบบโครงการทั้งหมด ซึ่งนายกิตติรัตน์ จะนำโครงการด้านน้ำดังกล่าว มาใส่ไว้ในการทำ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในครั้งนี้ด้วย

รมช.คลัง กล่าวว่า ประเทศไทยต้องมีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการเปิดเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558 ที่นักลงทุนและผู้ประกอบการที่เข้ามาผลิต หรือขายสินค้าในไทย ไม่ได้ผลิตหรือทำเพื่อขายคน 60 ล้านคน ในประเทศไทยเท่านั้น แต่จะขายให้กับคน 600 ล้านคน ของประเทศในเออีซีทั้งหมด ดังนั้นหากโครงสร้างพื้นฐานของไทยไม่พร้อม จะทำให้เสียโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมาก

“การออก พ.ร.บ.กู้เงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท เป็นเรื่องที่รัฐบาลเร่งดำเนินการอยู่ ล้มไม่ได้ เพราะหากล้มประเทศไทยก็จะไม่มีใครมาลงทุน เพราะไปลงทุนประเทศอื่นดีกว่า” นายทนุศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกิตติรัตน์ ออกมายืนยันว่า ต้องการให้ทุกภาคส่วนแสดงความเห็นการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อรัฐบาลจะได้นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงในการออก พ.ร.บ. เงินกู้ โดยนายกิตติรัตน์ ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น และชี้แจงเหตุผลที่ไม่ใช้เงินจากงบประมาณว่า เพราะมีข้อจำกัดต้องทำงบประมาณให้เข้าสู่สมดุลเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน