posttoday

สินเชื่อแบงก์ทะยานสั่งเกาะติดผู้ส่งออก

02 สิงหาคม 2555

ธปท.สำรวจแบงก์พบสินเชื่อยังโตได้ดี แต่สั่งเกาะติดลูกหนี้ส่งออกใกล้ชิด หลังเศรษฐกิจโลกผันผวน

ธปท.สำรวจแบงก์พบสินเชื่อยังโตได้ดี แต่สั่งเกาะติดลูกหนี้ส่งออกใกล้ชิด หลังเศรษฐกิจโลกผันผวน

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้สำรวจแนวโน้มสินเชื่อประจำไตรมาส 2 และแนวโน้มไตรมาส 3 ปี 2555 ซึ่งการสำรวจครั้งนี้มีขึ้นในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีธนาคาร 21 แห่ง และบริษัทที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-Bank) อีก 18 แห่ง ซึ่งครอบคลุมสินเชื่อราว 76.2% จากแบบสอบถามที่ตอบเข้ามา พบว่า สถาบันการเงินประเมินว่าความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจทุกประเภทในไตรมาส 3 ปีนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจทุกประเภทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่รวมไปถึงธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) สอดคล้องกับวัฏจักรการลงทุน เพื่อรองรับการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ” รายงานข่าวเปิดเผย

ผลการสำรวจยังพบด้วยว่า สถาบันการเงินยังรักษามาตรฐานการให้สินเชื่อในไตรมาส 3 ใกล้เคียงระดับเดิม ยกเว้นสินเชื่อระยะยาวที่เข้มงวดขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินประเมินว่าเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น จึงมีการติดตามดูแลธุรกิจส่งออกอย่างใกล้ชิด
สำหรับแนวโน้มสินเชื่อครัวเรือนช่วงไตรมาส 3 พบว่า สถาบันการเงินและผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารคาดว่า ความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนทุกประเทศยังเพิ่มขึ้นตามการอุปโภคบริโภคที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ประเมินว่ามาตรฐานการให้สินเชื่อทุกประเภทในไตรมาส 3 จะยังใกล้เคียงกับปัจจุบัน สำหรับสินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้ ภาคครัวเรือนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า การขยายตัวของสินเชื่อในขณะนี้ที่ระดับ 16% ถือเป็นการขยายตัวในระดับที่ดี ไม่ได้ร้อนแรงหรือชะลอลง