posttoday

ตั้งกองทุนนศ.กู้ทำธุรกิจ

31 กรกฎาคม 2555

ตั้งกองทุนตั้งตัวได้ รัฐใส่ทุนประเดิม 5,000 ล้านบาท ขอเติมงบ 3 ปี ได้อีก 3.5 หมื่นล้าน

ตั้งกองทุนตั้งตัวได้ รัฐใส่ทุนประเดิม 5,000 ล้านบาท ขอเติมงบ 3 ปี ได้อีก 3.5 หมื่นล้าน

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติจัดตั้งกองทุนตั้งตัวได้เพื่อให้การช่วยเหลือด้านการเงินแก่นักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาที่ศึกษาอยู่ หรือสำเร็จการศึกษาแล้วไม่เกิน 5 ปีการศึกษา และสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการบ่มเพาะวิสาหกิจ เพื่อเป็นทุนไปประกอบธุรกิจของตัวเอง

กองทุนนี้รัฐบาลจะจัดสรรงบ ประมาณและเงินหรือทรัพย์สินตามกฎหมายอื่น จะมีทุนประเดิมในปีงบประมาณ 2556 วงเงิน 5,000 ล้านบาท เงินอุดหนุนจากงบปี 2557 จำนวน 5,000 ล้านบาท งบปี 2558 จำนวน 1 หมื่นล้านบาท และปีงบ 2559 จำนวน 2 หมื่นล้านบาท

กองทุนตั้งตัวได้จะออกเป็นร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนตั้งตัวได้ พ.ศ. ... ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

หลักการการดำเนินการกองทุนตั้งตัวได้นั้น กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายกองทุนตั้งตัวได้ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ และกรรมการประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการศึกษาและการค้า

ทั้งนี้ ได้กำหนดระยะเวลาเบื้องต้นในการดำเนินการ 4 ปีโดยจะเป็นการฝึกอบรม คัดเลือก และการบ่มเพาะในมหาวิทยาลัย ร่วมกับการวิจัยศึกษากรณีความสำเร็จร่วมกับการปล่อยสินเชื่อและทุนหมุนเวียน โดยอาจมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย กำหนดโครงสร้างการบริหารงานทุนหมุนเวียน ประกอบด้วย คณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการบริหาร

สำหรับการสนับสนุนเงินกองทุนตั้งตัวได้ให้สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ กำหนดไว้ที่สถาบันละไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ในการดำเนินการด้านการบ่มเพาะ การพิจารณาสนับสนุนการลงทุนและสินเชื่อ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและบริหารกองทุน