posttoday

กสิกรฯจับลูกค้าจีนเล็งออกบัตรเครดิตร่วม

30 กรกฎาคม 2555

“กสิกรไทย” เล็งจับตลาดกลุ่มลูกค้าจีน ออกบัตรเครดิตร่วมไชน่า ยูเนี่ยนเปย์ปีหน้า รองรับเปิดประตูการค้าอาเซียน

“กสิกรไทย” เล็งจับตลาดกลุ่มลูกค้าจีน ออกบัตรเครดิตร่วมไชน่า ยูเนี่ยนเปย์ปีหน้า รองรับเปิดประตูการค้าอาเซียน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเตรียมการออกบัตรเครดิตเพื่อจับกลุ่มลูกค้าคนจีนร่วมกับไชน่า ยูเนี่ยนเปย์ ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ของจีน เพราะปัจจุบันมีนักธุรกิจจีน และนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทยมากขึ้น

ขณะเดียวกันเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558 โดยมองว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางของการค้าขาย เนื่องจากภูมิศาสตร์ของไทยมีช่องทางเชื่อมผ่านไปยังกลุ่มประเทศสมาชิก ธนาคารคาดว่าจะออกบัตรเครดิตสำหรับลูกค้าคนจีนได้ในปีหน้า

ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารมีผู้ถือบัตรเครดิตเป็นคนญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทยมากที่สุด ประมาณ 4,000-5,000 คน แต่ก็ยังไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนคนญี่ปุ่นที่ทำงานในไทย 4 หมื่นคน

นายชาติชาย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มบัตรเครดิตปีนี้ 5 แสนบัตร แต่ปัจจุบันเพิ่มบัตรใหม่ได้แล้ว 4.07 แสนบัตร จึงคาดว่าสิ้นปีธนาคารจะสามารถเพิ่มบัตรใหม่ได้ไม่ต่ำกว่า 7 แสนบัตร หากทำได้จะเป็นการเพิ่มยอดบัตรเครดิตที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของธนาคาร จากปัจจุบันฐานบัตรเครดิตของธนาคารทั้งหมดอยู่ที่ 2.2 ล้านบัตร เมื่อหักจากยอดบัตรเครดิตที่มีการยกเลิกออกไปบ้างเชื่อว่าสิ้นปีฐานบัตรเครดิตคงค้างจะอยู่ที่ 2.5 ล้านบัตร สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่าสิ้นปีจะมียอดคงค้างบัตรเครดิต 2.37 ล้านบัตร

ทั้งนี้สาเหตุที่ธนาคารสามารถขยายยอดบัตรเครดิตใหม่ได้มาก เนื่องจากมีการทำการตลาดต่อเนื่อง โดยครึ่งปีแรกยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารรวมทั้งสิ้นประมาณ 1 แสนล้านบาท  หรือเติบโต 28% ในขณะที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งระบบช่วงครึ่งปีแรกเติบโตเพียง 5-6% ทั้งปีธนาคารจึงคาดว่าจะได้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 2.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 36% จากสิ้นปีก่อน

“ปีนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารสูสีกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากฐานบัตรเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยามีจำนวนมากกว่า และยังมีลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารเอชเอสบีซี ที่เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยาอีก 5 แสนบัตร แต่ปีก่อนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารอยู่ในอันดับ 1 มีการใช้จ่ายมากที่สุด” นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย เปิดเผยว่า ธนาคารจะเน้นขยายฐานบัตรเครดิตไปยังกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันคนต่างจังหวัดยังถือบัตรเครดิตน้อย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องเครื่องรูดบัตรมีจำนวนไม่มาก จึงหาสถานที่รับรูดบัตรเครดิตยาก ปีนี้ธนาคารจึงจะเพิ่มเครื่องรูดบัตรเครดิตอีกไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นเครื่อง โดยกระจายไปยังต่างจังหวัด และกรุงเทพฯ สัดส่วน 50% เท่ากัน

นอกจากนี้ ธนาคารเริ่มขยายการทำการตลาดแคมเปญ “ช็อป 1,000 คืน 1,000” กับลูกค้าต่างจังหวัดรวม 14 จังหวัด โดยหมุนเวียนในแต่ละห้างสรรพสินค้าใหญ่ สำหรับลูกค้า 100 คนแรกที่ซื้อสินค้า 1,000 บาทจะได้รับบัตรกำนัล 1,000 บาท เป็นการกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจากที่จัดแคมเปญใน 3 ห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ ทุกวันศุกร์