posttoday

กขช.เล็งรื้อเกณฑ์จำนำข้าว

28 กรกฎาคม 2555

กขช. ไฟเขียวจำนำข้าวนาปรังรอบ 2 เพิ่ม 2 ล้านตัน ใช้งบ 2 หมื่นล้านบาท เล็งปรับเกณฑ์จำกัดวงเงินจำนำข้าวนาปี

กขช. ไฟเขียวจำนำข้าวนาปรังรอบ 2 เพิ่ม 2 ล้านตัน ใช้งบ 2 หมื่นล้านบาท เล็งปรับเกณฑ์จำกัดวงเงินจำนำข้าวนาปี

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติเห็นชอบให้ขยายสิทธิการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 ให้กับผลผลิตข้าวนาปรังรอบ 2 ในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคกลาง โดยคาดว่าจะมีปริมาณข้าวไม่เกิน 2 ล้านตันข้าวเปลือก คาดว่าจะใช้เม็ดเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท โดยยังอยู่ภายใต้วงเงินที่วางไว้ 2.6 แสนล้านบาท

สำหรับการเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่ 2555/2556 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะใช้ระดับราคารับจำนำเท่าเดิมหมด ข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 2 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 1.5 หมื่นบาท ข้าวเหนียวตันละ 1.6 หมื่นบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่นี้อาจมีการปรับหลักเกณฑ์และวิธีการ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจำกัดวงเงินรับจำนำให้เกษตรกรแต่ละรายนำข้าวมาเข้าโครงการได้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อราย หรือจะใช้หลักเกณฑ์อื่น เช่น ปริมาณต่อรายหรือพื้นที่ต่อราย ซึ่งต้องหารือก่อนเพื่อความรอบคอบ เพราะการจำกัดสิทธิยังขัดแย้งกับนโยบายรับจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาล แต่ที่ต้องปรับหลักเกณฑ์ไม่ใช่รัฐบาลไม่มีเงิน แต่ต้องการจะกระจายการให้ความช่วยเหลือไปยังเกษตรกรรายย่อยมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีเกษตรกรรายใหญ่จะได้รับประโยชน์มากกว่า

นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลดำเนินอยู่ถือเป็นโครงการที่อาจจะสร้างภาระหนี้ให้กับประเทศ เสี่ยงต่อวินัยทางการคลัง เนื่องจากการรับจำนำข้าวเป็นจำนวนมากโดยไม่คำนึงถึงการระบายข้าวออก โครงการรับจำนำข้าวจึงมีการทุจริตในเกือบทุกขั้นตอน หากจะเดินหน้ารับจำนำต่อ รัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางขึ้นมาตรวจสอบ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตการรับจำนำข้าว การเยียวยา ฟื้นฟูและป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เบาะแส 3 เรื่องนี้ ว่า ทุจริต โดยเฉพาะจำนำข้าว และมีการส่งรายงานถึงนายกรัฐมนตรีว่าเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย เช่น รับจำนำข้าว 1.2 หมื่นบาท แต่กลับระบุว่าเป็นการรับจำนำราคา 1.5 หมื่นบาท ใบประทวนปลอม ใบประทวนจริง รวมทั้งการรับจำนำข้าวที่อีสาน แต่อ้างว่านำข้าวมาจากภาคกลาง เงินเยียวยาน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาทที่มีการแจกเงินเยียวยาที่แตกต่างกันมาก