posttoday

กนง.คงดอกเบี้ยที่ 3%แต่คาดศก.ลดฮวบ

25 กรกฎาคม 2555

ธปท.เสียงแตกมีมติ 5 ต่อ 2 ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% พร้อมปรับลดการเติบโตปีนี้และปีหน้าลง หลังความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกกระทบเพิ่ม

ธปท.เสียงแตกมีมติ 5 ต่อ 2 ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% พร้อมปรับลดการเติบโตปีนี้และปีหน้าลง หลังความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกกระทบเพิ่ม

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมกนง.มีมติ 5 ต่อเสียง ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย รวมทั้งเห็นว่าการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจขณะนี้ยังเหมาะสม และมีการผ่อนปรนเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรรษฐกิจในระยะต่อไปได้

ขณะที่อีก 2 เสียงเห็นว่าควรลดลง 0.25% เนื่องจากเห็นว่าภาวะเศรษบกิจขณะนี้เริ่มมีการขยายตัวชะลอลง มีความเสี่ยงมากกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ และเห็นว่าแรงกระตุ้นด้านการคลังอาจจะล่าช้าทำให้การกระตุ้นต่อเศรษฐกิจล่าช้าได้ จึงอยากกระตุ้นภาคเอกชนและสร้างความมั่นภาคเอกชนด้วยการลดดอกเบี้ย

“ถ้าสถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศมันรุนแรงลดลงมากกว่าที่เราคาด เราก็พร้อมที่จะทำมากกว่าที่เราคาดไว้ “ นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ กนง.ได้มีการปรับลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้ จาก 6% ลดลงเหลือ 5.7% รวมทั้งปรับเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ลงจากประมาณครั้งก่อนที่ 3.5% ลดลงเหลือ 3.3% ในการประชุมกนง.ครั้งก่อน และปรับลดลงเหลือ 2.9% ในการประชุมครั้งนี้ ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานปรับจาก 2.5% ในการประมาณการณ์ครั้งก่อน ลงเหลือ 2.3% ในกาประชุมกนง.ครั้งก่อน และลดลงเหลือ 2.2% ในกาปรระชุมกนง.ครั้งนี้

นอกจากนี้ กนง.ยังปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2556 จากครั้งประมาณการครั้งก่อนที่ 5.8% ลดลงเหลือ 5.4% ในการประชุมกนง.ครั้งก่อน และปรับลดลงเหลือ 5% ในการประชุมครั้งนี้ รวมทั้งปรับลดประมาณการการส่งอกจากประมาณการณ์ครั้งก่อนที่ 9.2% ลดลงเหลือ 8.3% และ 7% ในการประชุมครั้งนี้