posttoday

บัณฑูรจี้รัฐพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ

19 กรกฎาคม 2555

"บัณฑูร"จี้รัฐให้ความสำคัญโครงสร้างพื้นฐานประเทศก่อนตกขบวนเออีซี

"บัณฑูร"จี้รัฐให้ความสำคัญโครงสร้างพื้นฐานประเทศก่อนตกขบวนเออีซี

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้เมื่อรัฐบาลพูดถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 มีเพียงแต่การพูดเป็นกรอบว่าจะดำเนินการอะไรบ้าง แต่การจะพูดให้เป็นสาระ รัฐบาลต้องตอบคำถามประชาชนได้ว่าจะดูแลโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในด้านต่าง ๆ ได้อย่างไร และมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง เพราะถ้าพูดแต่เรื่องจำนวนเงินที่ลงทุนใครก็พูดได้

นายบัณฑูร กล่าวว่า สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็นคือ ต้องการให้รัฐบาลสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การลงทุนเรื่องคมนาคม เพื่อลดต้นทุนภาคธุรกิจ และการให้ความสำคัญด้านการศึกษา เพื่อให้คนในประเทศมีความรู้ รวมทั้งการแก้ไขกฎหมายให้เกิดกฎกติกาที่เป็นธรรม เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นหน้าที่ของภาครัฐ หากไม่มี และไม่ทำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่เตรียมพร้อม ประเทศไทยจะอ่อนด้อย

“ไม่ใช่พูดว่าใช้เงินมากอย่างเดียวสำเร็จแล้ว และการพูดว่ามีกรอบจะทำอะไรบ้างก็ดูเท่ดีกว่าไม่มีกรอบ แต่มันไม่ใช่สาระ รัฐบาลควรมีการรายงานความคืบหน้าด้วยว่าเงินที่ใช้ไปมีความก้าวหน้าแค่ไหน ทุกอย่างต้องมีมาตรวัดผล และประชาชนก็ต้องมีมาตรวัดผลให้ด้วย” นายบัณฑูร กล่าว