posttoday

แบงก์จ่อคิวขึ้นดอกเบี้ยบ้าน0.25%

18 กรกฎาคม 2555

ธนาคารแย้มเตรียมขึ้นดอกเบี้ยกู้บ้าน 0.25% ในไตรมาส 4 หลังเงินฝากแข่งดุทำต้นทุนดอกเบี้ยพุ่ง แนะคนอยากมีบ้านเร่งกู้ในไตรมาสนี้

ธนาคารแย้มเตรียมขึ้นดอกเบี้ยกู้บ้าน 0.25% ในไตรมาส 4 หลังเงินฝากแข่งดุทำต้นทุนดอกเบี้ยพุ่ง แนะคนอยากมีบ้านเร่งกู้ในไตรมาสนี้

แบงก์จ่อคิวขึ้นดอกเบี้ยบ้าน0.25%

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยและเลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ของปีนี้ แม้มีแนวโน้มว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลังจะดูแลอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้คงตัวอยู่ที่ระดับ 3% เนื่องจากการแข่งขันเงินฝากในระบบที่รุนแรงขณะนี้ เริ่มทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยของธนาคารปรับตัวสูงขึ้น

“ในระยะสั้นน่าจะยังไม่เห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน แต่เป็นไปได้ที่จะเห็นในไตรมาส 4 เพราะต้นทุนดอกเบี้ยของธนาคารขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้น ดูได้จากค่าเฉลี่ยดอกเบี้ยจากแคมเปญเงินฝากในระบบที่เพิ่มขึ้นจาก 3.2% เป็น 3.61%” นายชาติชาย กล่าว

ทั้งนี้ จึงอยากแนะนำให้ผู้ที่ต้องการกู้ซื้อบ้านเร่งดำเนินการภายในไตรมาสนี้ เพราะการกู้ในช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำจะช่วยให้การคำนวณค่างวดต่ำกว่าและทำให้การอนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้น โดยนอกจากปัจจัยดอกเบี้ยแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลังผู้กู้ยังต้องเผชิญกับราคาวัสดุก่อสร้างและราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น 5-6%

นายชาติชาย กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มสินเชื่อบ้านในครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในตลาดคอนโดมิเนียมที่จะมีการเร่งโอนในหลายโครงการ โดยคาดว่ายอดโอนบ้านในปีนี้จะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 1.4-1.5 แสนยูนิต และมีที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ 8-9 หมื่นยูนิต จึงประเมินว่าสินเชื่อบ้านทั้งระบบในปีนี้จะเติบโตได้ 6-7% เพิ่มขึ้นสุทธิจาก 2.1 ล้านล้านบาท เป็น 2.2-2.25 ล้านล้านบาท

นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า มีโอกาสที่ดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะขยับขึ้น 0.25% ในไตรมาส 4 ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านเฉลี่ยในปีแรกปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 2.8% เป็น 3.1% เนื่องจากต้นทุนดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารเพิ่มขึ้นมากกว่า 0.25% ไปแล้ว

นางพิกุล กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกธนาคารปล่อยสินเชื่อบ้านไปแล้ว 6 หมื่นล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ 8 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าสินเชื่อครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากกลุ่มคอนโดมิเนียม จึงเชื่อว่าสินเชื่อในปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 12% หรือเพิ่มขึ้นสุทธิ 4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ยอมรับว่า ขณะนี้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของธนาคารปรับตัวสูงขึ้นจากการแข่งขันเงินฝากในตลาด ดังนั้นธนาคารจะไม่เข้าไปแข่งขันในแคมเปญประเภทดอกเบี้ย 0% แต่จะแข่งขันจากอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก โดยคาดว่าสินเชื่อบ้านของธนาคารในปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 17% หรือเพิ่มขึ้นสุทธิ 2 หมื่นล้านบาท