posttoday

รัฐเมินปราบโกงลงทุนน้ำ

13 กรกฎาคม 2555

"กิตติรัตน์" แจงเครือค่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นเจอทุจริตส่งให้ ป.ป.ช. และ ปปท. ตรวจสอบ ยันรัฐบาลยังไม่พบทุจริต

"กิตติรัตน์" แจงเครือค่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นเจอทุจริตส่งให้ ป.ป.ช. และ ปปท. ตรวจสอบ ยันรัฐบาลยังไม่พบทุจริต

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น พบว่ามีการหักหัวคิว 40-50% ในโครงการลงทุนน้ำในต่างจังหวัดหลายโครงการ สามารถส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการได้เลย เพราะเป็นองค์กรที่มีอำนาจตรวจสอบโดยตรง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการลงทุนน้ำเร่งด่วน 3.5 แสนล้านบาท เพิ่งมีการดำเนินการไปเพียง 3 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะให้องค์กรนานาชาติ ซึ่งได้รับรองจากสถานฑูตของประเทศนั้น ทำให้มั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาความไม่โปร่งใสเรื่องหัวคิวการทุจริต

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า การให้จัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ มีความจำเป็นเพราะโครงการลงทุนเป็นเรื่องเ่ร่งด่วน และการประมูลแบบปกติมีปัญหาล่าช้า ซึ่งความช้าไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า จะส่งเรื่องการทุจริตที่ได้รับการร้องเรียนหลายโครงการให้รัฐบาลดำเนิืนการก่อนเป็นอันดับแรก หากไม่ได้รับความร่วมมือ ก็จะส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป

นายประมนต์ กล่าวว่า เป็นห่วงโครงการลงทุนน้ำในส่วน 3 แสนล้านบาท ที่จะดำเนินการต่อไป โดยในส่วนของการประมูลออกแบบที่ให้ต่างชาติเข้ามาออกแบบไม่น่าเป็นห่วง แต่หลังจากที่ออกแบบและจะว่าจ้างผู้รับเหมา ซึ่งหากรัฐบาลให้มีการจัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ จะทำให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้นได้

ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ที่ผ่านมามีทั้งหน่วยราชการที่ให้ความร่วมมือและไม่ให้ความร่วมมือในการปราบปรามทุจริต ซึ่งจากการที่เครือข่ายส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจโครงการต่างๆ ก็พบการทุจริตมากขึ้น