posttoday

ชี้3ปัจจัยเสี่ยงทำให้ศก.ครึ่งปีหลังชะลอตัว

10 กรกฎาคม 2555

บัณฑิต คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังชะลอลงกว่าครึ่งปีแรก แนะภาครัฐดำเนินนโยบายการเงินการคลังยืดหยุ่นรับมือวิกฤตยูโรโซน เพื่อประคองเศรษฐกิจที่เพิ่งฟื้นตัวทางน้ำท่วม

บัณฑิต คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังชะลอลงกว่าครึ่งปีแรก แนะภาครัฐดำเนินนโยบายการเงินการคลังยืดหยุ่นรับมือวิกฤตยูโรโซน เพื่อประคองเศรษฐกิจที่เพิ่งฟื้นตัวทางน้ำท่วม

นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวในเวทีสัมมนาพิเศษ หุ้นกู้ไทย โอกาสการระดมทุนท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะสามารถฟื้นตัวได้ดีในช่วงครึ่งปีแรก แต่ยังมี 3 ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ต้องจับตา ได้แก่ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากปัญหาหนี้ยูโรโซน ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และปัญหาการเมืองในประเทศ ที่อาจส่งผลทำให้เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังขยายตัวต่ำกว่าครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงแรกที่สำคัญที่สุด คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนจากวิกฤตหนี้สหภาพยุโรป ที่ส่งผลให้การส่งออกของไทยชะลอตัว ซึ่งต้องติดตามว่าแผนปฏิบัติการรับมือส่งออกของรัฐบาลบรรลุผลมากน้อยเพียงใด

นายบัณฑิต กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมยังเป็นความเสี่ยงสำคัญ หากรัฐบาลเดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำที่มีความชัดเจน สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น แต่ถ้าไม่ชัดเจนกระทบความเชื่อมั่นและการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เช่นเดียวกับปัญหาการเมือง ที่หากมีความรุนแรง ก็ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของเอกชนด้วย

อย่างไรก็ดี เห็นว่า รัฐบาลต้องมีการดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่มีความยืดหยุ่น เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

"เพราะก่อนหน้านี้ไทยเพิ่งฟื้นตัวขึ้นมาได้จากน้ำท่วมใหญ่ ดังนั่นรัฐบาลต้องพยายามลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้ง 3 ด้าน เร่งหาทางรับมือโดยเร็ว เพราะถ้าปัญหามีความรุนแรง แต่เราไม่พร้อม ก็จะมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจมาก" นายบัณฑิตกล่าว