posttoday

แบงก์งัดดอกเบี้ยสูงจูงใจรายย่อย

02 กรกฎาคม 2555

ธนาคารใหญ่ดิ้นออกแคมเปญเงินฝากดอกสูง รักษาฐานลูกค้ารายย่อย หลังเงินฝาก|ออมทรัพย์กึ่งประจำฮอต เชื่อครึ่งปีหลังแข่งกันดุแน่

ธนาคารใหญ่ดิ้นออกแคมเปญเงินฝากดอกสูง รักษาฐานลูกค้ารายย่อย หลังเงินฝาก|ออมทรัพย์กึ่งประจำฮอต เชื่อครึ่งปีหลังแข่งกันดุแน่

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายเงินฝากและการลงทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การแข่งขันเงินฝากที่รุนแรงในปีนี้ ส่งผลให้ธนาคารขนาดใหญ่เริ่มสูญเสียลูกค้ารายย่อยบางส่วนไปให้กับกลุ่มธนาคารขนาดกลางที่มีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากออมทรัพย์กึ่งประจำดอกเบี้ยสูง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยพาณิชย์ยังคงรักษาฐานและมีการเติบโตในกลุ่มลูกค้าดังกล่าวอยู่ จากการออกแคมเปญในช่วงต้นปี โดย 6 เดือนแรก ธนาคารมีการเติบโตของเงินฝากแล้ว 1 แสนล้านบาท

“หากดูตลาดปีนี้ จะเห็นว่าแบงก์ใหญ่บางแห่งไม่สู้ราคา อาจเพราะติดเรื่องมีทุนขั้นที่ 1 ต่ำ จึงไม่กล้าโตสินเชื่อเยอะ กลัวจะถูกลดเครดิต เมื่อตั้งเป้าสินเชื่อโตไม่เยอะก็ไม่จำเป็นต้องเร่งระดมเงินฝาก ลูกค้าบางส่วนก็อาจมองหาผลตอบแทนจากที่อื่นที่ให้สูงกว่า โดยเชื่อว่าในครึ่งปีหลังการแข่งขันดอกเบี้ยในตลาดน่าจะรุนแรงต่อ จากการเลื่อนปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝาก” นายสมิทธ์ กล่าว

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเติบโตเงินฝากจากกลุ่มลูกค้าระดับล่างของธนาคารในปีนี้มีสัดส่วนที่น้อยมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงในตลาดและภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ทำให้คนกลุ่มนี้มีเงินออมลดลง ดังนั้นธนาคารจึงหันไปเพิ่มสัดส่วนเงินฝากจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ซึ่งมีสินทรัพย์การออมระหว่าง 2-10 ล้านบาท ทดแทน

“เงินฝากในกลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไปในปีนี้แทบจะไม่โตเลย ขณะที่ในกลุ่มเศรษฐีใหม่มีการเติบโตถึง 7% อย่างไรก็ตาม ธนาคารก็ต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าระดับล่างด้วยเช่นกัน เพราะเป็นฐานเงินฝากใหญ่และมีต้นทุนเงินฝากที่ถูกกว่า โดยในเดือนนี้ ธนาคารเตรียมออกแคมเปญเงินฝากสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้เช่นกัน เพราะหากไม่มีเลยก็จะถูกคู่แข่งแย่งไป” นายปกรณ์ กล่าว

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การแข่งขันเงินฝากในปีนี้จะมีความเข้มข้นขึ้นจากการที่มีผลิตภัณฑ์แปลกใหม่เข้ามาแข่งขัน ซึ่งโจทย์ของธนาคารคือการรักษาฐานลูกค้าพร้อมระดมเงินเข้ามาในระดับที่เหมาะสม โดยล่าสุดธนาคารได้ออกแคมเปญเงินฝากประจำ 5 เดือน ดอกเบี้ย 3.25% ต่อปี เปิดบัญชีขั้นต่ำที่ 2 แสนบาท เพื่อแข่งขันในตลาด

ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางได้ออกแคมเปญเงินฝากออมทรัพย์กึ่งประจำเข้าสู่ตลาด อาทิ “เงินฝากไม่ประจำ” ดอกเบี้ย 3% ของธนาคารทหารไทย เงินฝาก “ออมทรัพย์มีแต่ได้” ดอกเบี้ย 2.9% ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา และเงินฝาก “อัลตร้าเซฟวิ่ง” ดอกเบี้ย 3% ของธนาคารธนชาต ซึ่งแต่ละธนาคารตั้งเป้าระดมเงินฝากไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท