posttoday

คลัง ยันธนารักษ์ไม่ใช่ต้นตอทำสินค้าแพง

16 พฤษภาคม 2555

คลัง ยันเสียงแข็ง ธนารักษ์อัดเหรียญหมุนเวียนเข้าสู่ระบบมากพอ ไม่ใช่ต้นตอทำสินค้าแพง

คลังยันเสียงแข็ง"ธนารักษ์"อัดเหรียญหมุนเวียนเข้าสู่ระบบมากพอ ไม่ใช่ต้นตอทำสินค้าแพง

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์  รมช.คลัง กล่าวยืนยันว่า กรมธนารักษ์มีเหรียญกษาปณ์ทุกชนิดราคาที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และสามารถรองรับได้เพียงพอ ต่อความต้องการ ของประชาชน  โดยมีเหรียญแต่ละชนิดราคาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ดังนี้ เหรียญ 10 บาท มีหมุนเวียนอยู่ ประมาณ 1,580 ล้านเหรียญ  เหรียญ 5 บาท มีหมุนเวียนอยู่ ประมาณ 2,400 ล้านเหรียญ  เหรียญ 2 บาท มีหมุนเวียนอยู่ ประมาณ 995 ล้านเหรียญ  เหรียญ 1 บาท มีหมุนเวียนอยู่ ประมาณ 12,000 ล้านเหรียญ  เหรียญ 50 สต. มีหมุนเวียนอยู่ ประมาณ 2,040 ล้านเหรียญ  เหรียญ 25 สต. มีหมุนเวียนอยู่ ประมาณ 3,000 ล้านเหรียญ

คลัง ยันธนารักษ์ไม่ใช่ต้นตอทำสินค้าแพง

พร้อมกันนี้กรมธนารักษ์ยังจ่ายแลกเหรียญเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เป็นปกติ ซึ่งความต้องการใช้เหรียญแต่ละชนิดราคาเช่น  10 บาท อยู่ที่ 16 ล้านเหรียญต่อเดือน 5 บาท อยู่ที่ 17 ล้านเหรียญต่อเดือน 2 บาท อยู่ที่ 14 ล้านเหรียญต่อเดือน และ 1 บาท อยู่ที่ 70 ล้านเหรียญต่อเดือน 50 สต. อยู่ที่ 10 ล้านเหรียญต่อเดือน และ 25 สต. จ่ายแลกเดือนละ 12 ล้านเหรียญ ซึ่งขณะนี้กรมธนารักษ์มีปริมาณ   เหรียญกษาปณ์สำรองเพียงพอที่จะจ่ายแลกให้ประชาชนและห้างร้านต่างๆ ได้จนถึงปี 2556

สำหรับการให้บริการจ่ายแลกเหรียญที่มีการรับโอนภารกิจมาจากกรมบัญชีกลางเมื่อต้นเดือน พ.ค. 2555 ปัจจุบันกรมธนารักษ์มีศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ ในส่วนภูมิภาค 6 แห่ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ นครสวรรค์ ขอนแก่น อุบลราชธานี และสงขลาเพื่อให้บริการจ่ายแลกเหรียญแก่ลูกค้ารายใหญ่และรายย่อย  และได้ร่วมมือกับธนาคารออมสินในการเป็นหน่วยให้บริการด้านเหรียญกษาปณ์ แก่ประชาชนรายย่อยในทุกจังหวัดทั่วประเทศกว่า 900 สาขา ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2555 เป็นต้นมา

"ยืนยันว่า ชนิดของเหรียญกษาปณ์ที่มีอยู่ไม่มีผลต่อราคาเงินเฟ้ออย่างแน่นอน เพราะเหรียญกษาปณ์เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าเท่านั้น"นายวิรุฬ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการด้วยการจับคู่กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ เช่น ธนาคารต่างๆ ซึ่งทำให้มีเหรียญออกสู่ระบบหลากหลายช่องทาง อย่างไรก็ดี ขณะนี้กรมธนารักษ์กำลังดำเนินการและปรับปรุงการให้บริการด้านเหรียญโดยจะจัดจ้างให้เอกชนเข้ามาให้บริการรับแลก จ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น ยืนยันว่า ชนิดของเหรียญกษาปณ์ที่มีอยู่ไม่มีผลต่อราคาเงินเฟ้ออย่างแน่นอน เพราะเหรียญกษาปณ์เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าเท่านั้น