posttoday

ธปท.ไม่ห่วงบาทอ่อน

25 เมษายน 2555

ธปท.ไม่หวั่นค่าเงินบาทปรับอ่อนค่าแตะ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ชี้ไม่น่าห่วง เนื่องจากค่าความผันผวนแค่ 4% และยังเคลื่อนไหวตามทิศทางเดียวกับภูมิภาค

ธปท.ไม่หวั่นค่าเงินบาทปรับอ่อนค่าแตะ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ชี้ไม่น่าห่วง เนื่องจากค่าความผันผวนแค่ 4% และยังเคลื่อนไหวตามทิศทางเดียวกับภูมิภาค

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ถึงค่าเงินบาทในช่วงนี้จะเคลื่อนไหวในระดับอ่อนค่าที่ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ แต่ค่าเงินบาทในระดับดังกล่าวก็ไม่ค่อยหนกังวล เพราะแม้จะอ่อนค่ามาอยู่ระดับ 31 บาท แต่เมื่อดูค่าความผันผวนของเงินบาทในปัจจุบันที่อยู่ที่ระดับ 4% แล้วไม่ถือว่าน่าห่วง ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดูแลได้ และยังเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค

“ยังไม่แน่ ว่าค่าเงินบาทที่อยู่ในทิศทางที่อ่อนค่าตอนนี้ จะได้รับผลกระทบจากแนวโน้มข้อมูลตัวเลขของภาคการส่งออกของไทยในไตรมาสแรกปีนี้ที่อาจติดลบหรือไม่ แต่เท่าที่ดูค่าเงินบาทตอนนี้ถึงจะอ่อนมาอยู่ระดับ 31% บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ แต่ดูที่ค่าความผันผวนแล้วอยู่ที่ 4% ถือว่าไม่ค่อยน่าเป็นห่วง” นางผ่องเพ็ญกล่าว

ด้านนักบริหารเงินธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า การซื้อขายเงินบาทเช้าวันที่ 25 เม.ย.เปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 30.94 30.96 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดในวันก่อนหน้าที่ 30.95-30.97 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ โดยเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆตามทิศทางเดียวเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค

ทั้งนี้ ธปท.รายงานการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทประจำวันที่ 25เม.ย.ปีนี้ ว่า ค่าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.96 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ปิดตลาดเมื่อวันก่อนหน้า อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทถือว่าอ่อนค่าลง 0.39% เมื่อเทียบกับสิ้นเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 30.84 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ