posttoday

ธปท.ยันเงินไหลเข้าออกปกติหลังตัดสินคดียึดทรัพย์

04 มีนาคม 2553

ธปท.ชี้หลังศาลตัดสินคดียึดทรัพย์ทักษิณ เงินไหลเข้อออกไม่ผิดปกติ ยืนยันค่าบาทไม่ได้แข็งกว่าภูมิภาค

ธปท.ชี้หลังศาลตัดสินคดียึดทรัพย์ทักษิณ เงินไหลเข้อออกไม่ผิดปกติ ยืนยันค่าบาทไม่ได้แข็งกว่าภูมิภาค

น.ส.วงษ์วธู โพธิรัชต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า  จากการติดตามดูแลภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายในช่วงนี้ยังไม่พบการไหลเข้าออกของเงินที่ผิดปกติ เนื่องจากขณะนี้เงินทุนไหลเข้าออกค่อนข้างสมดุลมาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพราะธปท.ได้ออกมาตรการผ่อนผันให้สามารถนำเงินไปทุนในต่างประเทศได้สะดวกขึ้น ทำให้ปริมาณเงินทุนไหลออกได้มากขึ้น สร้างสมดุลกับปริมาณเงินทุนไหลเข้า ที่ส่วนใหญ่เลือกเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น และบางส่วนเข้าในตลาดพันธบัตรบ้าง

“การที่เงินทุนเคลื่อนย้ายเข้าออกไม่ผิดปกติ สมดุลมากขึ้น แม้จะผ่านช่วงเวลาที่ศาลตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปแล้ว แต่ก็เราก็ไม่สามารถบอกได้ว่ามีเงินที่ไหลเข้าออกเป็นเงินท่านอดีตฯนายก หรือเงินใครหรือไม่ เพราะการดูแลเงินเข้าออกของธปท.ไม่ได้ดูเป็นรายบุคคล แต่บอกได้ว่าเงินทุนที่เคลื่อนย้ายไม่ผิดปกติ” น.ส.วงษ์วธูกล่าว

น.ส.วงษ์วธู เปิดเผยว่า ส่วนการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทก็ถือว่าไม่ผันผวนมากนัก เนื่องจากยังเคลื่อนไหวตามค่าเงินสกุลหลัก และเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค ซึ่งไม่ได้เคลื่อนไหวแข็งค่ากว่าสกุลอื่นๆ ที่สำคัญการที่ปัญหาในกรีซเริ่มปรับดีขึ้นก็ส่งผลให้เงินสกุลอื่นๆ ที่ไม่ใช่เงินเหรียญสหรัฐปรับตัวดีขึ้นด้วย เช่นเดียวกันค่าเงินบาทที่ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

“ตอนนี้ค่าเงินบาทถือว่าปรับดีขึ้น ไม่แข็งไม่อ่อนกว่าสกุลภูมิภาคมาก และการนำเงินเข้าออกได้ง่ายขึ้นจากการผ่อนผันเกณฑ์ของธปท. ก็ยังไม่พบการเก็งกำไรค่าเงินที่ผิดปกติแต่อย่างใด” น.ส.วงษ์วธูกล่าว