posttoday

ธปท.ชี้ขายหุ้น SCIB จบวันนี้ถ้าไม่ติดเงื่อนไขเพิ่ม

04 มีนาคม 2553

ธปท.ชี้เจรจาขายหุ้นแบงก์นครหลวงไทยจบวันนี้ ถ้าบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯไม่ติดใจเงื่อนไขที่ค้างอยู่เล็กน้อย

ธปท.ชี้เจรจาขายหุ้นแบงก์นครหลวงไทยจบวันนี้ ถ้าบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯไม่ติดใจเงื่อนไขที่ค้างอยู่เล็กน้อย

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) เปิดเผยว่า คาดว่าการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ วันนี้ (4 มี.ค.) น่าจะได้ข้อสรูปการเจรจาเงื่อนไขการขายหุ้นธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ที่กองทุนฟื้นฟูฯถืออยู่ทั้งหมดในสัดส่วน 47.58% ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเจราก่อนจะมีการลงนามซื้อขายจริง  เพราะขณะนี้การหารือเงื่อนไขต่างๆกับนักลงทุนที่สนใจซื้อส่วนใหญ่ยอมรับกันได้หมดแล้ว ยังเหลือเพียงเล็กน้อยที่ยังตกลงกันไม่ได้ แต่ก็เป็นเพียงเงื่อนไขเล็กๆน้อยๆที่น่าจะเจรจากันได้ด้วยดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร จึงเชื่อว่าการขายครั้งนี้จะจบได้ภายในกำหนดมี.ค.ปีนี้แน่นอน

“ถ้าเงื่อนไขเล็กๆน้อยๆที่เหลืออยู่ถูกนำเข้าหารือในบอร์ดวันที่ 4 มี.ค.นี้แล้วไม่ติดปัญหาอะไรก็ถือว่าจบกระบวนการได้ รอแค่ลงนามในสัญญา “นางทองอุไรกล่าว

นางทองอุไร เปิดเผยต่อว่า  อย่างไรก็ตามหากขั้นตอนการเจรจาซื้อขายได้ข้อสรุป หากนักลงทุนที่สนใจซื้อหุ้นครั้งนี้ถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์หนึ่งอยู่แล้ว ก็คงต้องทำการควบรวมกิจการกับธนาคารนครหลวงไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักการปกติ แต่ไม่ว่าจะควบรวมเปลี่ยนเชื่อเป็นธนาคารใด ใบอนุญาต(ไลเซ่นส์)อีกธนาคารหนึ่งก็ต้องคืน เพราะไม่อย่างนั้นจะขัดกับหลักเกณฑ์การทำธุรกิจได้เพียงหนึ่งสถานะในหนึ่งธนาคาร (One Presence)

รายงานข่าวจากธปท. เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนที่สนใจซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทยและกำลังเจรจาอยู่กับกอองทุนฟื้นฟูฯน่าจะเหลือรายเดียวคือ กลุ่มทุนธนชาต ที่ถือหุ้นใหญ่อยู่ใหญ่ในธนาคารธนชาตในปัจจุบัน ซึ่งถ้าเจจราซ้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทยจากกองทุนฟื้นฟูฯสำเสร็จ กลุ่มทุนธนชาตต้องเลือกที่ทำธุรกิจธนาคารภายใต้ธนาคารเดียวเท่านั้น คือ ธนาคารธนชาต(Tbank) หรือ ธนาคารนครหลวงไทย