posttoday

ธปท.สั่งแบงก์ตุนเงินต่อหวั่นการชุมนุมกระทบการหมุนเวียน

04 มีนาคม 2553

ธปท.คงแผนให้แบงก์สำรองเงินสดเพิ่มขึ้นต่อไปอีกระยะ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในระยะต่อไป ชี้ระเบิดแบงก์ยังไม่กระทบการเบิกถอนเงินจนผิดปกติ

ธปท.คงแผนให้แบงก์สำรองเงินสดเพิ่มขึ้นต่อไปอีกระยะ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในระยะต่อไป ชี้ระเบิดแบงก์ยังไม่กระทบการเบิกถอนเงินจนผิดปกติ

นางจิตติมา ดุริยะประพันธ์  ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ธปท. ยังให้ธนาคารพาณิชย์เตรียมแผนการสำรองเงินสดเพิ่มขึ้น จากกรณีปกติที่ต้องมีปริมาณเพียงพอในระยะ 2-4 เดือน แต่ก็ไม่ได้ให้เตรียมเพิ่มระดับ 100% แค่ให้เพิ่มขึ้นระดับหนึ่ง เพราะธปท.ต้องการให้ปริมาณเงินสดหมุนเวียนเพียงพอ สำหรับรองรับความต้องการเบิกจ่ายของประชาชน

แม้ว่าในช่วงที่ศาลมีการตัดสินคดียึดทรัพย์จะผ่านไปด้วยดี ปริมารเงินสดหมุนเวียนเพียงพอก็ตาม แต่ธปท.ยังต้องการให้คงแผนการจัดการธนบัตร ในสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ต่อไปอีกระยะ เพื่อจะได้เตรียมการให้พร้อมในการรับมือกับกรณีฉุกเฉินจากการชุมนุมทางการเมืองที่จะมีขึ้นอีกในช่วงสัปดาห์หน้า

"ในสถานการณ์ที่อาจจะไม่ปกติ แผนสำรองเงินสดและการกระจายเงินไปยังตู้เอทีเอ็มในกรณีฉุกเฉินธปท.จะให้แบงก์คงไว้เหมือนเดิม เพราะไม่ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก หากมีเหตุการณ์ไม่ปกติ"นงจิตติมากล่าว

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจผลกระทบกรณีมีเหตุปาระเบิดธนาคารกรุงเทพในเบื้องต้น พบว่ายังไม่กระทบการเบิกจ่ายเงินของธนาคารพาณิชย์ในระบบแต่อย่างใด สถานการณ์ยังปกติ ยังไม่มีความต้องการกักตุนเงินสด หรือ ธนบัตรเพิ่มจนผิดปกติ  เพราะเท่าที่ได้รับรายงานในส่วนของธนาคารกรุงเทพ ประชาชนบางส่วนอาจจะหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมกับสาขาในช่วงแรกๆเท่านั้น แต่ไม่ได้แตกตื่นถึงขั้นแห่กันไปถอนเงินออกจากธนาคารแต่อย่างใด ขณะที่ธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นๆ ก็ยังมีการทำธุรกรรมการเงินของประชาชนตามปกติ

"สถานการณ์การเมืองในช่วงที่ผ่านมาถึงจะเกิดขึ้นบ่อย มีเหตุต่อเนื่อง แต่ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น ว่าเหตุการณ์ระเบิดไม่ได้เกิดจากฐานะของธนาคารกรุงเทพหรือระบบสถาบันการเงินไทยมีปัญหา"นางจิติมากล่าว