posttoday

น้ำมันพุ่งคลังจอปรับตัวเลขศก.ใหม่

27 กุมภาพันธ์ 2555

คลังกัดฟันเศรษฐกิจโต 5% แต่เตรียมปรับประมาณการใหม่เดินหน้า หลังน้ำมันพุ่งไม่หยุด และปัจจัยลบรุมเร้า

คลังกัดฟันเศรษฐกิจโต 5% แต่เตรียมปรับประมาณการใหม่เดินหน้า หลังน้ำมันพุ่งไม่หยุด และปัจจัยลบรุมเร้า

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค หรือ สศค. กล่าวว่า ยังคงประมาณเศรษฐกิจไทยปีนี้ 5% แม้ว่าราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น โดยจะประมาณการอีกครั้งในเดือนมี.ค. นี้ โดยจะนำปัจจัยราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ว่าจะเกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างไร

เบื้องต้น สศค.มองว่าเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านจะส่งผลกระทบในระยะสั้น โดยทั้งปีนี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 111-121 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือเฉลี่ย 116 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่หากสถานการณ์ความขัดแย้งยืดเยื้อจะต้องปรับสมมติฐานราคาน้ำมันใหม่

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะของกลุ่มยุโรป ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก และภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้น ทั้งหมดถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้

สำหรับเหตุระเบิด 3 จุด ย่านสุขุมวิท เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวระยะสั้น 2-3 เดือน เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวผ่านด่านสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 1-21 ก.พ. ที่ผ่านมา มีจำนวน 1.67 ล้านคน หดตัว 0.6%

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะได้มีปัจจัยบวก การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ที่ทำให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

สำหรับเศรษฐกิจไทยเดือนม.ค. 2555 มีสัญญาณการฟื้นตัวจากวิกฤตอุทกภัยต่อเนื่องสะท้อนจากดัชนีชี้วัดการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เช่นเดียวกับการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้นหดตัวลดลง