posttoday

นายกฯคุยศก.ฟื้นเล็งยกเลิกมาตรการน้ำฟรี

28 กุมภาพันธ์ 2553

นายกฯคุยเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้วเล็งปรับนโยบายกระตุ้นประเดิมเลิกช่วยค่านำฟรี

นายกฯคุยเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้วเล็งปรับนโยบายกระตุ้นประเดิมเลิกช่วยค่านำฟรี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า ขณะนี้ตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างชัดเจนหลังมีการรายงานตัวเลขไตรมาสสุดท้ายของปี52 อย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเจริญเติบโตหรือการขยายตัวที่เทียบปีต่อปี หรือไตรมาสต่อไตรมาส ทำให้ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจนั้นหดตัวเพียงร้อยละ 2.3 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ติดลบระหว่างร้อยละ 3-9 ทำให้การปรับเป้าหมายหรือการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้เพิ่มขึ้นแน่นอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า จากการที่เศรษฐกิจได้ฟื้นตัวดีขึ้นมาในขณะนี้ รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องปรับนโยบายในบางเรื่อง เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งหนึ่งมาตรการที่จะยกเลิกหลังรอบของมาตรการสิ้นสุดลงคือเรื่องของค่าน้ำฟรี   สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่จะมีผลบังคับใช้จนถึงปลายเดือนมีนาคม เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องต่ออายุมาตรการเหล่านี้

"กรณีของน้ำการกำหนดปริมาณที่จะช่วยเหลือนั้นไม่สามารถที่จะแยกแยะได้อย่างแท้จริง ระหว่างคนที่เป็นคนยากคนจนกับพี่น้องประชาชนที่มีฐานะ เพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจในการที่จะยกเลิกคือไม่ต่ออายุมาตรการในเรื่องของค่าน้ำ นี่ก็เป็นเรื่องของนโยบายของเศรษฐกิจที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อสอดรับกับเรื่องของภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว.