posttoday

แบงก์ถกธปท.หาข้อสรุปเกณฑ์ใช้หนี้กองทุนฟื้นฟู

12 มกราคม 2555

สมาคมธนาคารไทย ถกเครียด ธปท. ขอความชัดเจนเกณฑ์รีดค่าธรรมเนียมใช้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

สมาคมธนาคารไทย ถกเครียด ธปท. ขอความชัดเจนเกณฑ์รีดค่าธรรมเนียมใช้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

บรรยากาศการหารือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ถึงแนวทางการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์เพื่อนำเงินมาชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูที่บางกอกคลับขณะนี้ทางฟากของผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ได้เดินทางมาถึงครบทุกธนาคารแล้ว เนื่องจากมีการประชุมภายในของสมาคมธนาคารไทยในช่วง 17.00 น.ที่ผ่านมา ด้านตัวแทนของธนาคารแห่งประเทศไทยขณะนี้ ได้ทยอยเดินทางมาแล้ว ขาดแต่เพียงนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธปท.เท่านั้น

ทั้งนี้สมาคมธนาคารไทยจะมีการแถลงถึงผลการหารือในเวลา 20.30 น.

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า วาระหลักที่สมาคมธนาคารไทยมีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย คือ แนวทางการจัดสรรวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟท์โลน) จำนวน 3 แสนล้านบาท ให้มีเม็ดเงินกระจายไปสู่ภาคธุรกิจได้มากที่สุดและประเด็นเรื่องความชัดเจนของการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์เพื่อนำไปใช้ชำระภาระดอกเบี้ยของหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

"ประเด็นที่เราต้องการรู้จากธปท.คือ จะให้แบงก์ช่วยอย่างไร จะเรียกจัดเก็บครั้งเดียวหรือทยอยส่ง ถ้ามีภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจะยอมให้แบงก์เพิ่มกิจกรรมอะไรได้บ้าง เพราะแบงก์ต้องรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นในเรื่องของผลกำไรด้วย" นายสมเจตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าจากต้นทุนเงินนำส่งที่เพิ่มทั้งในส่วนของเงินฝากและตั๋วบี/อี อาจทำให้ธนาคารต้องปรับแผนทางธุรกิจในปีนี้ เนื่องจากธนาคารมีสินเชื่อที่คิดดอกเบี้ยแบบคงที่(fixed rate) ได้แก่สินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ถึง 55-60 % ของฐานสินเชื่อรวม ด้านเงินฝากหากตั๋วบี/อี มี ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นธนาคารอาจต้องปรับรูปแบบการระดมเงิน

"การหารือในวันนี้น่าจะมีความชัดเจนออกมา เป็นการหาทางออกร่วมกันที่นุ่มนวลที่สุด ธนาคารจะได้รู้ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไรและจัดทำแผนธุรกิจในปีนี้ให้มีความชัดเจนออกมาภายในเดือนก.พ.นี้" นายสมเจตน์ กล่าว